Lãnh đạo các nước chúc mừng Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc

Google News

Ngay sau khi Yoon Suk-yeol tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng.

Lanh dao cac nuoc chuc mung Tong thong dac cu cua Han Quoc
Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp báo tại Quốc hội, ngày 10/3. (Ảnh: Yonhap)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, ngày 10/3 đã chúc mừng Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, đồng thời hy vọng vào cơ hội hợp tác chặt chẽ với nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc để cải thiện các mối quan hệ giữa hai nước. Ông Kishida tin tưởng rằng, việc thiết lập mối quan hệ lành mạnh giữa hai láng giềng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Chiều 10/3, báo chí Hàn Quốc thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện chúc mừng ông Yoon Suk-yeol, chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Diễn biến này một lần nữa lại củng cố khả năng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo nhân dịp ông J.Biden công du châu Á vào cuối tháng 5/2022.
Theo dự kiến, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 10/5 tới. Cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa ông Yoon Suk-yeol và ông J.Biden sẽ trở thành Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức sớm nhất giữa một tân Tổng thống Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ.
Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, nhân cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sức mạnh của quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn, coi đây là nhân tố đóng vai trò trụ cột đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ J.Biden khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong ứng phó với các thách thức chủ đạo trên thế giới, gồm biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và chuỗi cung ứng. Nhân cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định duy trì phối hợp chặt chẽ để giải quyết các mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Cùng ngày, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm để chúc mừng chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol. Trong cuộc điện đàm, ông Moon Jae-in và ông Yoon Suk-yeol đã thảo luận về cách thức chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Theo kế hoạch, ông You Young-min, Chánh Văn phòng tổng thống sẽ gửi hoa chúc mừng đến ông Yoon Suk-yeol vào cuối ngày hôm nay.
Định hướng đối ngoại cơ bản của Hàn Quốc trong quan hệ với một số nước trên thế giới
Ngay sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol đã tổ chức họp báo tại Thư viện Quốc hội quốc gia Hàn Quốc ở khu vực phía Tây thủ đô Seoul. Nhân dịp này, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ củng cố quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ, xây dựng một nền quốc phòng vững chắc để ngăn chặn các hành động khiêu khích của Triều Tiên và theo đuổi mối quan hệ hướng tới tương lai với Nhật Bản. Trong khi chủ trương của ông trong quan hệ với Trung Quốc là xây dựng mối quan hệ song phương dựa trên cơ sở cùng tôn trọng lẫu nhau.
Ông Yoon Suk-yeol cho biết mục tiêu chính sách ưu tiên của ông là củng cố vị thế của Hàn Quốc như một quốc gia quan trọng trên thế giới để đóng góp cho tự do, hòa bình và thịnh vượng, dựa trên nền tảng ngoại giao tốt đẹp và an ninh quốc gia vững mạnh. Ông cam kết sẽ củng cố liên minh Mỹ - Hàn, đồng thời thúc đẩy quan hệ chiến lược toàn diện với Washington bằng cách chia sẻ các giá trị cốt lõi của nhân quyền và kinh tế thị trường.
Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống đắc cử tuyên bố cánh cửa đối thoại với Triều Tiên "sẽ luôn luôn rộng mở", song khuyến cáo sẽ phản ứng một cách "nghiêm khắc" với mọi hành vi không phù hợp và bất hợp pháp của Bình Nhưỡng "dựa trên các nguyên tắc". Ông Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ xây dựng một nền tảng quốc phòng quốc gia vững chắc, có thể răn đe trước các hành vi khiêu khích của Triều Tiên để bảo vệ tài sản, sự an toàn của người dân cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.
Bên cạnh đó, ông Yoon Suk-yeol cũng chỉ rõ nhiệm vụ trong thời gian tới là nâng cao năng lực ngoại giao toàn cầu của Hàn Quốc trong bối cảnh đang xuất hiện các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và cạnh tranh chiến lược gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Về đối nội, ông Yoon Suk-yeol cam kết sẽ tin tưởng và đi theo ý chí của nhân dân. Tổng thống đắc cử Hàn Quốc khẳng định kết quả của cuộc bầu cử đã phát đi một lời kêu gọi cải cách, khôi phục công lý và lẽ phải và ý chí của người dân về xây dựng một nền chính trị đoàn kết, chứ không phải sự chia rẽ./.
Theo T.Lan/Đảng Cộng Sản