Lầu Năm Góc cân nhắc gửi thêm vũ khí tầm xa tới Ukraine

Google News

Mỹ hiện đang cân nhắc đề nghị cung cấp tới Ukraine một hệ thống vũ khí mới, cho phép nước này tấn công phản pháo Nga ở tầm bắn 150km.

Tạp chí Business Insider cho biết, hệ thống vũ khí, được đề xuất bởi Boeing, mang tên Ground-Launched Small Diameter Bomb (GLSDB), sử dụng các bom nhỏ GBU-39 được đặt vào trong hệ thống phóng rocket M26.

Lau Nam Goc can nhac gui them vu khi tam xa toi Ukraine

Cả hai thành phần cấu thành GLSDB đều rất phổ biến tại Mỹ. Việc cung cấp các vũ khí giá thành thấp và phổ biến có lẽ nhằm giảm thiểu áp lực từ các kho vũ khí Mỹ sau hàng loạt đợt viện trợ khí tài khổng lồ tới Ukraine trong năm nay.

Phía Lầu Năm Góc hiện chưa có phản hồi về thông tin này, tuy nhiên cũng cho biết rằng họ đang “cân nhắc và xác định các hệ thống vũ khí phù hợp nhất.”

Trước đó, Mỹ đã từ chối gửi hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS tới Ukraine với lo ngại rằng thứ vũ khí này có thể được Ukraine sử dụng nhằm bắn trả vào lãnh thổ Nga, khiến căng thẳng leo thang.

Tính tới 23/11 vừa qua, Mỹ đã viện trợ tới Ukraine số khí tài khổng lồ với tổng giá trị lên tới 19 tỷ USD, trong đó bao gồm 38 hệ thống phản lực HIMARS và 8,500 tên lửa chống tăng Javelin.

Tuy nhiên, các lo ngại đã nổi lên hồi tháng 6, báo cáo rằng số đạn dược trong kho quân sự Mỹ đã giảm tới mức báo động, đặc biệt là các đạn pháo 155mm. Lầu Năm Góc sau đó đã đưa ra thông báo đảm bảo rằng số đạn dược dự trữ “sẽ không xuống quá mức tiêu chuẩn” và tiếp tục viện trợ khí tài tới Ukraine.

Hoàng Anh (theo BI)