Luật kiểm soát súng vừa được Tổng thống Mỹ ký ban hành quy định gì?

Google News

Đạo luật ngăn chặn những thành phần nguy hiểm tiếp cận súng, kiểm soát chặt hơn đối với các đối tượng mua súng là người trẻ dưới 21 tuổi, cho phép chi tiền cho các chương trình mang tính ngăn ngừa.

Hôm 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật kiểm soát súng đạn lớn đầu tiên của liên bang trong nhiều thập kỷ trở lại đây mang tên Đạo luật Cộng đồng an toàn hơn, đánh dấu một bước đột phá quan trọng của lưỡng đảng đối với một trong những vấn đề chính sách chia rẽ và gây tranh cãi nhất của nước này.
Trước đó, hôm 23 và 24/6, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với số phiếu thuận/chống khá chênh lệch là 234-193 và 65-33.
Dự luật được đưa ra chỉ vài tuần sau các vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde, Texas và Buffalo, New York, khiến hơn 30 người thiệt mạng, trong đó có 19 trẻ em tại một trường tiểu học.
 Luat kiem soat sung vua duoc Tong thong My ky ban hanh quy dinh gi?
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Luật Cộng đồng an toàn hơn tại Nhà Trắng hôm 25/6. Ảnh: AP / Pablo Martinez Monsivais.
Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ, mặc dù luật này không có đầy đủ những nội dung như ông kỳ vọng, nhưng đạt được sự thỏa hiệp của lưỡng đảng về những biện pháp mà ông đã kêu gọi từ lâu để cứu sinh mạng của nhiều người.
Luật bao gồm các điều khoản nhằm giúp các bang ngăn chặn việc tiếp cận súng đối với những người được coi là tiềm ẩn khả năng gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác; đưa ra biện pháp trừng phạt đối với những người mua súng cho những đối tượng không được phép sở hữu súng.
Luật mới ngăn chặn việc bán súng cho những người bị kết về tội bạo lực gia đình, trong đó mối quan hệ gia đình ở luật này ‘mở’ hơn, không chỉ trong trường hợp quan hệ có đăng ký kết hôn, mà cả những mối quan hệ gần gũi, hay chỉ là người yêu. Điều này được cho là giúp lấp kẽ hở về kiểm soát súng đạn.
Luật không cấm bán súng trường kiểu tấn công hoặc vũ khí công suất lớn, nhưng lần đầu tiên cho phép kiểm tra lý lịch hình sự đối với những người mua súng trẻ tuổi từ 18- 21 tuổi.
Tuy nhiên luật không quy định việc kiểm tra lý lịch bắt buộc đối với tất cả các giao dịch mua súng.
Luật cũng cung cấp ngân sách cho các biện pháp mang tính ngăn ngừa như dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên; cho phép các bang chi tiền thực hiện các chương trình can thiệp khủng hoảng, ngăn chặn những cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí.
Theo Văn Phong/Bảo vệ pháp luật