Lý do Nga trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Đức

Google News

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các nhà ngoại giao Đức bị trục xuất để đáp trả "các bước đi thù địch của Berlin".

Ly do Nga truc xuat hang chuc nha ngoai giao Duc
Bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Đức tại Moscow, Nga. (Nguồn: DW) 
Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ báo Bild của Đức hôm 22/4, Nga đang trục xuất 34 trong số khoảng 90 nhà ngoại giao Đức đang làm việc tại Moscow.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trên kênh truyền hình Zvezda rằng hơn 20 nhà ngoại giao Đức sẽ bị trục xuất khỏi Nga để đáp trả các hành động thù địch của Berlin. Theo đó, số lượng nhân viên tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Đức ở Nga sẽ bị thu hẹp đáng kể.
Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ: "Chính quyền Đức đã đưa ra quyết định tiếp tục trục xuất hàng loạt nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao Nga ở Đức. Chúng tôi cực lực lên án những hành động này của Berlin, bởi động thái này tiếp tục hủy hoại một cách ngang ngược toàn bộ quan hệ Nga-Đức".
Trong một diễn biến khác vào sáng cùng ngày, một máy bay của Nga đã bay từ Moscow tới Berlin, hạ cánh lúc 9h10 tại sân bay BER và thông tin này đang gây xôn xao trên các mạng xã hội. Hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin, máy bay IL-96-300 của Nga đã khởi hành từ Moscow để hạ cánh xuống Berlin và khoảng 3 giờ sau, lại cất cánh để bay về Moscow.
Trên thực tế, không phận EU và tất cả các sân bay của EU đã đóng cửa đối với tất cả các hãng hàng không Nga kể từ tháng 2/2022. Một phát ngôn viên của Lực lượng không quân Đức cho biết, máy bay của Nga đã có "giấy phép ngoại giao" (Diplomatic Clearance).
Tuy nhiên, ông không cho biết thêm thông tin về hàng hóa hoặc hành khách trên máy bay này. Theo DPA, không loại trừ khả năng chuyến bay có liên quan đến các nhà ngoại giao Nga. Cho tới nay vẫn chưa rõ liệu các đại diện ngoại giao của Nga có bị trục xuất hoặc đã rời Đức hay chưa.
Hôm 25/3, hãng truyền thông Focus của Đức dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã lên kế hoạch trục xuất hơn 30 nhà ngoại giao Nga tại đây.
Theo Focus, các cơ quan an ninh Đức tuyên bố rằng các nhà ngoại giao này sử dụng tư cách ngoại giao như một vỏ bọc trong việc lấy bất hợp pháp thông tin chính trị, kinh tế, quân sự và khoa học để sử dụng cho các hành vi phá hoại và phổ biến thông tin sai lệch.
Theo Hồng Phúc/Báo quốc tế