Ly hôn được bồi thường 4,2 tỷ đồng làm việc nhà trong 27 năm

Google News

Một tòa án địa phương ở Argentina đã phán quyết người chồng 70 tuổi phải bồi thường cho bà vợ 60 tuổi số tiền 8 triệu peso, tương đương 4,2 tỷ đồng, để bù đắp cho 27 năm làm việc nhà.

Theo thẩm phán Victoria Famá, vai trò của cặp vợ chồng lớn tuổi này trong gia đình đã được xác định rõ. Người vợ tên M.L thì ở nhà chăm sóc gia đình và làm công việc dọn dẹp, nội trợ trong lúc người chồng đi làm ăn xa kiếm tiền.
Mặc dù bà M.L là một phụ nữ có học thức, có bằng cấp về kinh tế nhưng bà đành phải gác lại sự nghiệp của mình để ở nhà nuôi dạy con và chăm sóc cho gia đình.
Ly hon duoc boi thuong 4,2 ty dong lam viec nha trong 27 nam
Gần 30 năm lấy chồng, bà M.L đã phải ở nhà chăm sóc gia đình dù có bằng cấp cao. Do vậy, sau khi bị chồng ly hôn ở tuổi 60, bà được bồi thường 8 triệu peso. Ảnh: OC 
Tuy nhiên, sau 27 năm kết hôn, chồng của bà M.L đã rời bỏ bà. Cặp đôi ly thân từ năm 2009 và chính thức ly hôn 2 năm sau đó. Vào thời điểm bà M.L bị chồng bỏ, bà đã 60 tuổi nên không thể tìm kiếm một công việc thích hợp nào nữa. Đó là độ tuổi phụ nữ được nghỉ hưu, hưởng hưu trí và bị loại ra khỏi thị trường lao động.
Chính vì vậy, bà M.L phải trải qua những khó khăn tài chính do không thể tìm được việc làm và phải sống qua ngày nhờ khoản trợ cấp hưu trí ít ỏi. Trong khi đó, chồng của bà M.L lại có cuộc sống sung túc tốt hơn rất nhiều.
Tòa án nhận thấy rằng trong vụ ly hôn của vợ chồng bà M.L, đã có sự không công bằng đối với người vợ. Việc chăm sóc gia đình cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi nhiều kỹ năng và nỗ lực.
Tuy nhiên, người vợ không hề nhận được đồng lương nào từ công việc đó. Ngoài ra, bà M.L cũng là người có bằng cấp nhưng vẫn phải chấp nhận an phận ở nhà sau khi kết hôn chỉ vì quan niệm "ở nhà chồng nuôi".
Cuối cùng, tòa án đã đưa ra phán quyết buộc chồng của bà M.L phải bồi thường cho bà khoản tiền 8 triệu peso (hơn 3,5 tỷ đồng) để bù đắp cho khoảng thời gian 27 năm làm việc nhà không lương.
Người đàn ông buộc phải bồi thường cho vợ cũ 4,2 tỷ đồng cho 27 năm làm việc nhà.
Lucia Martelotte, phó giám đốc điều hành của Nhóm Tư pháp và Giới tính Mỹ Latinh cho biết: “Bản án này rất mới lạ vì nó thừa nhận những gì chúng ta làm trong gia đình là một công việc. Nhiệm vụ chăm sóc gia đình cũng là một công việc vì nó liên quan tới thời gian, sự nỗ lực và các kỹ năng. Nhưng điều này không thể thấy được và người phụ nữ không nhận được tiền từ việc đó“.
Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ở 10 quốc gia phát triển nhất thế giới, số lượng phụ nữ làm việc tại nhà đều nhiều hơn so với nam giới. Điều này đã phần nào cho thấy quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại.
Theo Minh Khôi/ĐSPL