Mẹ kẻ ám sát ông Abe bán nhà cửa quyên góp cho giáo phái

Google News

Mẹ của Tetsuya Yamagami, nghi phạm ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe, đã quyên góp tổng cộng 100 triệu Yên cho Giáo hội Thống nhất. Hắn cho rằng đây chính là lý do khiến gia đình mình bị phá sản.

Giáo hội Thống nhất trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi Tomihiro Tanaka, chủ tịch chi nhánh giáo phái ở Nhật Bản, hôm 11/7 xác nhận mẹ của Tetsuya Yamagami là thành viên tổ chức tôn giáo này.
"Tôi phẫn nộ với tổ chức tôn giáo đó vì họ khiến mẹ tôi phá sản", nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, khai với cảnh sát tỉnh Nara sau khi bị bắt sau khi ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe, hôm 8/7.
Theo Yomiuri Shimbun, tổ chức tôn giáo mà Yamagami nhắc tên là Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới (hay còn gọi Giáo hội Thống nhất) được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 1954 bởi Linh mục Sun Myung Moon, người qua đời năm 2012. Hiện vợ ông Moon là bà Hak Ja Han Moon, giữ vai trò lãnh đạo. Tổ chức này du nhập vào Nhật Bản thời cố Thủ tướng Nobusuke Kishi, ông ngoại của ông Abe vào những năm 1950.
Me ke am sat ong Abe ban nha cua quyen gop cho giao phai
Tomihiro Tanaka, Chủ tịch Giáo hội Thống nhất chi nhánh Nhật Bản, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 11/7. Ảnh: Kyodo. 
Tên chính thức Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, chi nhánh tại Nhật Bản được sử dụng từ năm 2015. Ông Tomihiro Tanaka, Chủ tịch chi nhánh Nhật Bản cho biết mẹ của Yamagami gia nhập tổ chức vào khoảng năm 1998. Tuy nhiên, tổ chức này từ chối cung cấp thông tin khoản quyên góp của mẹ nghi phạm - nguyên nhân được cho là khiến gia đình Yamagami khánh kiệt.
Theo các nhà điều tra, tháng 6/1999, mẹ của nghi phạm sát hại ông Abe đã bán mảnh đất bà được thừa kế từ ông bà và ngôi nhà ở Nara, nơi bà sống cùng ba người con của mình. Bà tuyên bố phá sản vào năm 2002. Yomiuri Shimbun dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết mẹ Yamagami đã quyên góp khoảng 100 triệu Yên cho tổ chức này.
"Bà ấy u mê tham gia vào các hoạt động của tổ chức tôn giáo đó và đã bán mảnh đất của gia đình mà không nói với ai câu nào. Cuộc sống gia đình tôi xáo trộn, vì vậy tôi nghĩ mình phải trừng phạt tổ chức đó", Yamagami khai với cảnh sát.
"Khi một trong những thủ lĩnh của tổ chức đó từ Hàn Quốc đến Nhật Bản, tôi đã mang cocktail Molotov (chai bom xăng) đến địa điểm, nhưng tôi không thể vào được, vì vậy tôi không thể thực hiện cuộc tấn công", Yamagami nói thêm.
Theo Giáo hội Thống nhất, bà Moon đến Nhật Bản vào năm 2019 để tham gia một cuộc mít tinh ở tỉnh Aichi.
Khi đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới kể từ năm 2020, Yamagami nói với cảnh sát rằng việc du lịch nước ngoài bị tạm dừng, rất khó để tiếp cận ban lãnh đạo của nhóm tôn giáo. Cảnh sát cho biết ghi chép trong một cuốn sổ thu giữ từ nhà của Yamagami cho thấy nghi phạm căm phẫn tổ chức tôn giáo này từ nhiều năm.
Me ke am sat ong Abe ban nha cua quyen gop cho giao phai-Hinh-2
Nghi phạm Tetsuya Yamagami tại đồn cảnh sát ở Nara hôm 10/7. Ảnh: Kyodo. 
Sau đó, Yamagami đã xem trực tuyến đoạn video mà ông Abe gửi tới một cuộc biểu tình được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái bởi một tổ chức phi chính phủ do Linh mục Moon thành lập. "Tôi tin rằng Abe có quan hệ với tổ chức tôn giáo này", Yamagami nói. "Tôi nghĩ rằng mình phải giết ông ta bằng bất cứ giá nào".
Tomihiro Tanaka, chủ tịch chi nhánh Nhật Bản của Giáo hội Thống nhất trong cuộc họp báo hôm 11/7, cho biết tổ chức này không có bất kỳ quan hệ trực tiếp nào với cựu thủ tướng, nói rằng ông Abe "chưa bao giờ là thành viên cũng như cố vấn" cho họ.
Nghi phạm Yamagami, cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Biển, bắn ông Abe tại Nara khi ông đang phát biểu vận động tranh cử cho Đảng LDP trước công chúng, trưa 8/7. Ông Abe qua đời vào chiều cùng ngày do mất nhiều máu vì vết thương ở ngực và cổ. Yamagami bị bắt ngay tại hiện trường gây án.

Mời độc giả xem video Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (Theo Yomiuri Shimbun)