Món đặc sản thịt nướng tảng của Argentina mà Messi cũng yêu thích

Google News

Tại World Cup 2022, đội tuyển Argentina đã mang 900 kg thịt đến Qatar để các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện thoải mái thưởng thức thịt nướng tảng Asado trứ danh của nước họ.

Đội tuyển quốc gia Argentina đã đưa món thịt nướng vào thực đơn mà họ sẽ tiêu thụ trong thời gian tham dự World Cup 2022 tại Qatar. Do đó, đội tuyển nước này đã mang 900 kg thịt đến Qatar để làm món thịt nướng tảng asado phục vụ các cầu thủ thi đấu trong thời gian lưu trú một tháng ở Trung Đông.
Mon dac san thit nuong tang cua Argentina ma Messi cung yeu thich
Đội tuyển Argentina mang hơn 2.600 kg thịt đến Qatar để thưởng thức trong thời gian thi đấu World Cup. Ảnh: a24. 
HLV trưởng đội tuyển quốc gia Argentina Lionel Scaloni đánh giá cao tầm quan trọng của asado như một cách để đoàn kết cả đội. "Asado là món yêu thích của chúng tôi, nhưng không chỉ thế. Những bữa tiệc thịt nướng tạo ra bầu không khí đoàn kết. Đó là một phần văn hóa Argentina. Chúng tôi có thể nói chuyện, cười đùa, thư giãn và tạo tính liên kết giữa cả đội", HLV Lionel Scaloni nói trên ESPN. 
Cầu thủ Messi cũng rất yêu thích món thịt nướng này. Anh từng đăng ảnh cắt món asado trên vỉ nướng trong bữa tiệc tại nhà.
Người Argentina thường ăn món asado (thịt xiên nướng) vào các dịp lễ hội đặc biệt cùng với bạn bè, gia đình. Họ quây quầy bên bếp củi vừa ăn thịt uống rượu, vừa trò chuyện, nghe nhạc.
Mon dac san thit nuong tang cua Argentina ma Messi cung yeu thich-Hinh-2
Cảnh nướng thịt Asado ở Patagonia, Argentina. Ảnh: Wiki. 
Asado được chế biến từ nhiều loại thịt nhưng phổ biến nhất là bò - loại thịt phổ biến ở Argentina, theo Taste Atlas. Thịt được kẹp trong vỉ nướng, đặt trên bếp gạch (la parrilla). Mọi người dùng than củi hoặc gỗ để làm chín món ăn. Do đó, người Argentina còn có một thuật ngữ, chỉ cách nướng thịt truyền thống này là asado criollo.
Mon dac san thit nuong tang cua Argentina ma Messi cung yeu thich-Hinh-3
Đối với người Argentina, asado là một phần không thể thiếu trong văn hóa. 
Asado tập trung vào việc duy trì hương vị tự nhiên của thịt bò, ít tẩm ướp. Nếu dùng gia vị, người dân hay rắc lên các miếng thịt một loại muối nướng có tên sal parrillero, loại muối hạt tan chậm và đôi khi được rắc thêm tiêu đen. Bên cạnh đó, một số đầu bếp cũng có thể dùng nước sốt chimichurri thảo mộc như rau mùi tây, tỏi, giấm, ớt, ướp cùng thịt rồi nướng chín.
Mon dac san thit nuong tang cua Argentina ma Messi cung yeu thich-Hinh-4
Người Argentina ăn thịt nướng trong các ngày lễ hội đặc biệt. 
Đối với người Argentina, asado là một phần không thể thiếu trong văn hóa. Nguyên tảng thịt lớn, xiên vào thanh kim loại rồi nướng chín bằng than. Theo truyền thống, người đàn ông sẽ dùng dao lóc từng miếng thịt ra khỏi xương. Thịt có độ dai vừa phải, bên ngoài giòn rụm, nhâm nhi với rượu đựng trong túi da. Cách ăn độc đáo tạo nét riêng khiến nhiều người cho rằng chưa ăn asado là chưa đến Argentina.
Ngày nay, asado thường có mặt trong các sự kiện đặc biệt hoặc sau ngày làm việc như rodeo, senalada (các ngày lễ động vật), dịp xén lông cừu esquila hoặc kỷ niệm ngày độc lập của đất nước.
Thảo Nguyên (TH)