Mỹ: Cháy rừng như “địa ngục” thiêu rụi thị trấn ở Hawaii

Google News

Quần đảo Hawaii của Mỹ đang hứng chịu đám cháy rừng dữ dội, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, một thị trấn du lịch bị tàn phá nặng nề.

Chính quyền bang Hawaii đã phải công bố tình trạng khẩn cấp, khi tình hình cháy rừng ở đảo Maui đã khiến 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Đám cháy lớn lan nhanh khiến hàng nghìn người phải sơ tán, thậm chí nhiều người khác phải nhảy xuống biển để tránh khói và lửa.
Tờ New York Post dẫn lời các quan chức Mỹ làm việc ở quần đảo Hawaii nói rằng, ngọn lửa từ các vụ cháy rừng tại đảo Maui trong ngày 9/8 đã quét qua thành phố Lahaina, buộc họ phải cho di tản người dân cũng như phong tỏa nhiều con đường dẫn vào đây.
My: Chay rung nhu “dia nguc” thieu rui thi tran o Hawaii
Đám cháy rừng tàn phá đảo Maui. Ảnh: New York Post. 
“Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã được điều động tới đó, và giải cứu 12 người lớn cùng 2 trẻ em phải nhảy xuống biển để thoát khỏi lửa và khói bụi”, thông cáo từ chính quyền hạt Maui viết.
Những video được đăng tải trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy, lửa do cháy rừng đã phá hủy và gây hư hại nhiều tòa nhà và cơ sở kinh doanh trên đảo. “Maui không thể xử lý việc này. Rất nhiều người vừa mất việc làm, do nhiều doanh nghiệp bị ngọn lửa thiêu rụi. Rất nhiều người cũng mất nhà cửa”, anh Patrick Torphy nói với kênh CBS.
My: Chay rung nhu “dia nguc” thieu rui thi tran o Hawaii-Hinh-2
Ảnh: New York Post. 
Theo CBS, quyền Thống đốc bang Hawaii Sylvia Luke trong ngày 9/8 đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp và điều động lực lượng vệ binh quốc gia ở Hawaii tới hỗ trợ các cơ quan chức năng đảo Maui.
Theo tờ The Guardian, nguyên nhân của các đám cháy vẫn chưa được xác định nhưng chúng bùng phát khi hòn đảo phải đối mặt với gió mạnh và độ ẩm thấp mà Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ đã cảnh báo sẽ kéo theo nguy cơ hỏa hoạn cao.
My: Chay rung nhu “dia nguc” thieu rui thi tran o Hawaii-Hinh-3
Một khu vực trên đảo Maui bị cháy rừng tàn phá. Ảnh: New York Post. 
Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy.
Nhà Trắng đã đưa ra một thông điệp chia buồn từ Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden cũng khen ngợi nỗ lực chữa cháy của những người lính cứu hỏa và huy động mọi lực lượng hiện có để ứng phó tình hình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xe khách bốc cháy “trơ khung”, hành khách tháo chạy thoát thân:
 
Thảo Nguyên (Theo New York Post, Guardian)