Nạn nhân vụ sập cầu ở Italia tăng cao, nguy cơ được cảnh báo từ trước

Google News

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng và nhiều người khác còn mất tích trong đống đổ nát sau vụ sập cầu đường cao tốc tại thành phố Genoa, miền Bắc Italia.

Nan nhan vu sap cau o Italia tang cao, nguy co duoc canh bao tu truoc
 Hiện trường vụ sập cầu đường cao tốc ở Italia. (Ảnh: Reuters).
Con số nạn nhân trong vụ sập cầu tại thành phố Genoa ở miền Bắc Italia tiếp tục tăng cao. Trong thông báo mới nhất được Bộ Nội vụ Italia đưa ra vào nửa đêm qua theo giờ Italia, đã có ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng chục người khác vẫn bị mất tích trong đống đổ nát sau vụ sập cầu.
Ở thời điểm hiện tại, nhà chức trách Italia cũng đã huy động ít nhất 200 lính cứu hoả hoạt động xuyên đêm để tìm kiếm những người sống sót. Nhiều đội cứu hộ từ nhiều nơi trên thế giới, được trang bị chó nghiệp vụ, cũng đang đổ về Genoa để trợ giúp chính quyền địa phương trong việc tìm kiếm các nạn nhân vụ sập cầu ở Italia.
Hiện tại, ngoài nỗ lực nhanh chóng tìm kiếm các nạn nhân, nhà chức trách Italia cũng lo ngại nguy cơ rò rỉ khí ga do địa điểm sập cầu nằm ngay tại một nhà máy công nghiệp.
Con số nạn nhân vụ sập cầu ở được dự đoán chắc chắn sẽ còn tăng cao do vụ sập cầu đã để lại một hiện trường hàng nghìn tấn bê tông và theo các nhân chứng, vào thời điểm sập cầu có tương đối nhiều các phương tiện đang lưu thông trên cầu.
Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte đã ngay lập tức đến Genoa trong chiều 14/8 để chỉ đạo công tác cứu hộ. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Italia, Matteo Salvini đã lập tức tuyên bố là chính quyền Italia sẽ làm đến cùng để đưa những người có trách nhiệm trong bi kịch này ra ánh sáng.
Trong lúc này, những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến vụ sập cầu đã bắt đầu được phân tích. Theo báo chí Italia, các dấu hiệu bất ổn liên quan đến cây cầu Morandi tại Genoa đã được cảnh báo từ năm 2016 khi một Giáo sư khoa Công trình của trường Đại học Genoa là Antonio Brencich đã đưa ra cảnh báo là cầu Morandi có nhiều lỗi thiết kế, đặc biệt liên quan đền phần bê-tông làm trụ cầu.
Tuy nhiên, các cảnh báo đã bị bỏ qua, bất chấp thực tế là chính quyền địa phương tại Genoa phải chi một khoản tiền bảo dưỡng thường xuyên cho cây cầu cao hơn cả chi phí xây dựng cây cầu.
Hiện tại, lãnh đạo nhiều nước châu Âu như Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng bày tỏ sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Italia, đồng thời cho biết các nước này sẵn sàng trợ giúp Italia về mặt nhân lực và kỹ thuật để khắc phục hậu quả vụ sập cầu./.
Theo Quang Dũng/VOV