Nga ra hạn chót đàm phán ở Belarus, Ukraine chấp thuận

Google News

Nga tuyên bố, 15h địa phương (19h giờ Việt Nam) hôm nay, 27/2 là hạn chót để các quan chức Ukraine quyết định có tham gia đàm phán với nước này ở Belarus.

Theo RT, Ukraine đã chấp thuận đàm phán với Nga ở BelarusTrước đó, Vladimir Medinsky, người đứng đầu phái đoàn Nga và cũng là trợ lý của Tổng thống Vladimir Putin chia sẻ với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, họ sẽ lưu lại Gomel cho đến hạn chót và chờ phản hồi.

Nga ra han chot dam phan o Belarus, Ukraine chap thuan

Vladimir Medinsky, trưởng phái đoàn đàm phán Nga (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Ngay sau khi nhận được sự đồng ý, chúng tôi sẽ lập tức bắt đầu gặp các đối tác trong các cuộc đàm phán. Chúng tôi ủng hộ hòa bình. Nếu các cuộc đàm phán bị từ chối, phía Ukraine sẽ chịu mọi trách nhiệm về việc đổ máu", ông Medinsky cho biết.

Hãng thông tấn quốc gia Belarus (Belta) dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko nhấn mạnh, ông cũng đang đợi Ukraine tới Gomel để đối thoại với Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, ông sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng bác bỏ đề xuất của Moscow về việc tổ chức tiếp xúc tại Belarus. Theo giới chức Ukraine, Belarus là đồng minh thân cận của Nga và quân đội Nga đã xúc tiến chiến dịch tấn công quân sự Ukraine xuyên qua biên giới Belarus, với sự hỗ trợ của Minsk.

Trong bài phát biểu ngày 27/2, ông Zelensky đã trực tiếp đề cập đến Belarus, khẳng định "các hành động gây hấn" từ lãnh thổ nước này đồng nghĩa họ không thể trở thành nơi tổ chức thương lượng. Chính quyền Zelensky cũng cho biết, các lực lượng chính phủ đã bắn chặn một quả tên lửa hành trình phóng từ lãnh thổ Belarus nhắm vào thủ đô Kiev.

Chính phủ Mỹ mới đây đã áp trừng phạt 9 công ty quốc phòng Belarus với lí do hỗ trợ Nga tiến đánh nước láng giềng.

Theo VietNamnet