Người dân Ukraine với cuộc sống đời thường giữa chiến sự

Google News

Mặc cho căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa hạ nhiệt, người dân quốc gia Đông Âu này vẫn đang "tận hưởng" cuộc sống bình thường nhất có thể.

Bên bờ sông Dnepr, nhiều phụ huynh nằm dài tắm nắng trong khi con cái của họ tung tăng dưới làn nước mát lạnh. Cách đó không xa là một cô gái nhảy múa, thực hiện nhiều vòng xoay trên cát khi tiếng trống đập từng nhịp theo giai điệu của một bài nhạc pop. Ở các quán bar và quán cà phê xa hơn một chút là không khí nhộn nhịp như tại bao quốc gia Châu Âu khác. Không ai nghĩ được rằng, tất cả những điều trên đang diễn ra tại thành phố Zaporizhzhia của Ukraine, nơi cách chiến tuyến giao tranh với Nga gần 30 km. 
"Nó hoàn toàn trái ngược với những cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến trong chuyến thăm thành phố này ba tháng trước", Ivan Watson của tờ CNN viết. "Thay vì đóng cơ sở kinh doanh hay rời đi nơi khác, hiện tại, những người dân bất chấp mối đe dọa luôn hiện hữu của những trận địa pháo tầm xa, cuộc sống ở đất nước đang có giao tranh này dường như rất yên bình. Mọi người vẫn đi làm, dắt chó đi dạo và chơi đùa với con cái trong công viên". 
Nguoi dan Ukraine voi cuoc song doi thuong giua chien su
Người dân Ukraine dường như đang chấp nhận thực tế ở quê hương. Ảnh:CNN 
"Chúng tôi đã quen với điều này rồi. Thật 'kinh khủng' khi chúng tôi đã quen với nó", một nữ diễn viên ballet chia sẻ khi đang chuẩn bị cho buổi biểu diễn tại nhà hát opera ở thành phố Odessa, nơi từng được mệnh danh là "Hòn ngọc của Biển Đen", đồng thời là điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng với các nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ. Ở thời điểm hiện tại, Odessa vẫn giữ được nhiều nét quyến rũ của nó, mặc dù sự yên tĩnh tại đây đôi khi bị phá vỡ bởi các cuộc không kích của quân đội Nga.
Dường như sau 5 tháng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, nhiều người dân quốc gia Đông Âu này đã chấp nhận thực tế mới tại quê hương của họ. Giữa ranh giới mong manh của sự sống và sự chia lìa, mọi người đều hiểu rằng, chỉ cần tiếp tục sống một cuộc sống bình thường nhất có thể thì đó chính là chiến thắng lớn nhất.
Nguyễn Nguyễn (theo CNN)