Những cú lừa kinh điển “khó đỡ” trong ngày Cá tháng Tư

Google News

Trong lịch sử ngày Cá tháng Tư, không ít các doanh nghiệp cũng như cơ quan truyền thông cũng tung ra những tin những cú lừa "bá đạo không đỡ nổi".

Các doanh nghiệp và phương tiện truyền thông cũng không đứng ngoài cuộc vui một năm chỉ có một lần này. Hãy cùng điểm lại những cú lừa kinh điển trong ngày Cá tháng Tư:
Google tung clip đóng cửa Youtube vào ngày 1/4/2013
YouTube đăng tải đoạn video thông báo đóng cửa vào ngày Cá tháng Tư năm 2013 với lí do Youtube đến thời điểm đó đã tròn 8 năm tuổi đời và chúng ta đã quá bị thu hút bởi dịch vụ tuyệt vời nó mang lại mà quên rằng thực chất Youtube là một cuộc thi và cuộc thi đó giờ đây đã đi đến hồi kết.
Video khá thuyết phục khi có sự góp mặt của nhiều ngôi sao YouTube trong các năm qua như Antoine Dodson, David Devore Jr...
Nhung cu lua kinh dien “kho do” trong ngay Ca thang Tu
Google tung clip đóng cửa Youtube vào ngày 1/4/2013. 
Theo clip, YouTube sẽ đóng cửa 10 năm để "thẩm định" tất cả video đã đăng tải và quay lại vào năm 2023 để tuyên bố người thắng cuộc. Không những thế Youtube còn tổ chức hẳn một cuộc thi, trong đó người dùng sẽ chọn ra video được xem nhiều nhất trên dịch vụ này trong những năm qua. Và giải thưởng dành cho người chiến thắng sẽ được trao vào 10 năm sau, tức năm 2013 khi dịch vụ này hoạt động trở lại.
Dĩ nhiên khi xem xong đoạn video này có thể nhận thấy đây chỉ là một trò đùa "Cá tháng tư" của Google. Việc đóng cửa Youtube tại thời điểm này là hoàn toàn không thể bởi đây hiện là dịch vụ video lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.
Người Thụy Sĩ thu hoạch cây mỳ Ý
Vào ngày 1/4/1957, kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin, vì mùa đông năm nay không quá lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt nên các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mỳ spaghetti bội thu.
Trong bản tin, Pamorama cũng đưa kèm đoạn video chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mỳ spaghetti từ các cành cây xuống.
Nhung cu lua kinh dien “kho do” trong ngay Ca thang Tu-Hinh-2
Hình ảnh thu hoạch mỳ ống tại miền Nam Thụy Sĩ trên đài BBC.Hình ảnh thu hoạch mỳ ống tại miền Nam Thụy Sĩ trên đài BBC. 
Hàng trăm khán giả xem truyền hình đã tin vào bản tin này và gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mỳ spaghetti.
BBC đã trả lời rằng: "Hãy gieo một cọng mỳ vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy... cầu nguyện để hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến". Tuy nhiên, trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1/4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng, bản tin chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư mà thôi.
Tháp Effeil bị dỡ bỏ
Năm 1986, báo Le Parisienn làm cho bạn đọc được một phen hoảng hồn vì đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil. Sau khi dỡ bỏ, tháp sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Thay cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.
UFO xuất hiện tại LonDon
Vào ngày 31/3/1989, hàng nghìn người lái xe bên ngoài cao tốc LonDon (Anh) bắt gặp cảnh tượng một vật thể lạ phát sáng đang lao xuống Trái đất.
Sau khi vật thể lạ lao xuống cánh đồng thì ngườ dân đã ngay lập tức báo cho cảnh sát về vụ việc. Một nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường đã tới gần vật thể cùng chiếc dùi cui trên tay. Cảnh sát đã xác định rằng chiếc "đĩa bay" này chỉ là một quả bóng bay được trang trí như vật thể lạ ngoài Trái đất. Sau đó, thông tin chính xác đã được đưa ra, tác giả của công trình này là Richard Branson - ông chủ của hãng hàng không Virgins Records. Dự định của ông là để chiếc đĩa bay "hạ cánh" tại công viện Hyde ở LonDon vào đúng ngày 1/4 để hù dọa mọi người nhưng không may quả bóng gặp sự cố và hạ cánh sớm hơn một ngày.
Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét
Kênh BBC phát một đoạn video về bầy chim cánh cụt biết bay vào đúng ngày 1/4/2008 và khẳng định rằng họ đã phát hiện ra loài này tại Đảo King George gần Nam Cực.
Nhung cu lua kinh dien “kho do” trong ngay Ca thang Tu-Hinh-3
Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét.
Người dẫn chương trình Terry Jones có mặt tại đây thậm chí còn tỏ ra như thật khi nói rằng: "Thay vì tụ tập nhau thành bầy để tự bảo vệ mình khỏi cái lạnh, chúng đã làm một điều không ngờ tới, điều mà không loài chim cánh cụt nào khác có thể làm", đó là bay hàng nghìn dặm tới rừng nhiệt đới Amazon.
Thực tế là các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về một loài mới được phát hiện.
Một ngày sau khi xuất hiện, đoạn video đã thu hút 100 nghìn lượt xem.
Biến tháp Big Ben thành đồng hồ điện tử
Nhung cu lua kinh dien “kho do” trong ngay Ca thang Tu-Hinh-4
 
Vào ngày Cá tháng Tư năm 1980, đài BBC đưa tin tháp Big Ben - biểu tượng của thủ đô nước Anh, sẽ được cải tạo và đồng hồ Big Ben sẽ chuyển thành đồng hồ điện tử cho phù hợp với thời đại mới. Trái với mong muốn mua vui cho công chúng, đài BBC đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi phải đối mặt với cơn bão chỉ trích vì trò đùa nhảm của mình.
Thomas Edison chế ra máy tạo đồ ăn
Tờ báo The Daily Graphic (Mỹ) năm 1878 đưa tin, nhà bác học Thomas Edison đã sáng chế ra chiếc máy có thể cho ra đồ ăn thức uống như thịt, rau, rượu vang hay bánh quy... từ nguyên liệu đất, nước và không khí. Bài báo mô tả rất sinh động cơ chế vận hành của máy và nói rằng nó sẽ giúp giải quyết được nạn đói cho nhân loại. Tuy nhiên, Thomas Edison không tức giận mà chỉ gửi thư đến tòa soạn với vài từ: "Thật là ngoạn mục". Thật ra, ngay dưới bài báo đã có chú thích rằng đây chỉ là trò đùa, nhưng vì nhiều độc giả lười, không đọc hết nên đã gửi đơn đặt hàng đến Edison.
Tìm thấy quái vật hồ Lochness
Ngày 1/4/1972, một số tờ báo trên thế giới đã công bố hình ảnh xác chết của quái vật hồ Loch Ness. Các báo cũng ghi lại rằng một nhóm các nhà động vật học từ vườn thú Flamingo Park (Yorkshire, Anh) đang tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của quái vật Nessie, đã phát hiện ra xác chết nổi trên mặt nước vào ngày hôm trước.
Báo cáo ban đầu thông báo rằng con quái vật này nặng khoảng 1,5 tấn. Tuy nhiên sau khi kiểm tra kỹ, xác chết của quái vật hồ Loch Ness này thực chất chỉ là một con hải cẩu. John Shields, nhân viên vườn thú đã thú nhân việc tự đặt xác hải cẩu xuống hồ để đánh lừa mọi người.
Nhung cu lua kinh dien “kho do” trong ngay Ca thang Tu-Hinh-5
Thực chất đây chỉ là xác của một con hải cẩu. 
Con hải cẩu này đã qua đời trước đó 1 tuần và John Shields đã giữ nó đông lạnh trong một tuần trước khi thả nó xuống hồ Loch. Xác của con hải cẩu đã được trưng bày tại vườn thú Flamingo một vài ngày trước khi tiến hành xử lý đúng cách.

Mời độc giả xem video Nhiều nơi dọa phạt tù các trò đùa Cá tháng Tư liên quan tới Covid-19 . Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)