Những sự thật địa lý gây tò mò về nước Nga

Google News

Nga trải dài bốn vùng khí hậu của Trái đất và 11 múi giờ. Nhiệt độ ở nước này vào các thời điểm khác nhau có thể chênh lệch tới 78 độ C.

1. Nhiệt độ ở nước Nga vào các thời điểm khác nhau trong năm dao động từ -67°C đến +45°C - chênh lệch 78 độ C.
Hai khu định cư của Nga cạnh tranh danh hiệu nơi lạnh nhất trên Trái đất là làng Oymyakon và thị trấn Verkhoyansk. Trong những năm khác nhau, nhiệt độ ở cả hai đều giảm xuống -67°C. Cả hai đều nằm ở Yakutia, thuộc vùng khí hậu cận Bắc Cực.
Nhung su that dia ly gay to mo ve nuoc Nga
Nhiệt độ ở Nga vào các thời điểm khác nhau có thể chênh lệch tới 78 độ C. Ảnh: RBTH.
2. Thành phố lớn nhất thế giới nằm ngoài Vòng Bắc Cực là Murmansk; đó là nơi sinh sống của hơn 270.000 người. Một trong những cảng lớn nhất của đất nước cũng nằm ở đó.
3. Thành phố cực bắc với dân số hơn một triệu người cũng nằm ở Nga – đó là St. Bờ biển phía nam của Alaska và các thủ đô của Na Uy và Thụy Điển – Oslo và Stockholm – nằm trên cùng một độ cao.
4. Sochi, nằm trong khu vực cận nhiệt đới của thế giới, cũng rất độc đáo: đây là thành phố có lượng mưa lớn nhất ở Nga. Đây cũng là nơi diễn ra Thế vận hội mùa đông 2014.
5. Nhiệt độ tuyệt đối tối đa ở Nga được đăng ký tại một trạm thời tiết ở Utta, Kalmykia, vào ngày 12/7/2010. Ngày hôm đó, nhiệt kế địa phương cho thấy +45,4°C.
6. Vùng nước mặt chiếm khoảng 12,4% diện tích nước Nga. Vùng nước ngọt sâu nhất trên thế giới nằm ở Vùng Irkutsk: đó là Hồ Baikal. Nó chứa 1/5 trữ lượng nước ngọt trên hành tinh.
Hồ Baikal sâu 1.642 mét: nó giống như hai tòa nhà chọc trời Burj Khalifa (tòa nhà cao nhất Trái đất, cao 828 mét) chồng lên nhau.
Nhung su that dia ly gay to mo ve nuoc Nga-Hinh-2
 Có truyền thuyết kể rằng vàng của Đế quốc Nga nằm dưới đáy hồ Baikal. Ảnh: RBTH.
7. Cách Baikal không xa là Hồ chứa nước Bratsk – hồ chứa lớn thứ hai trên thế giới tính theo dung tích chứa (169,3 km khối). Nó được xây dựng trên sông Angara – con sông duy nhất chảy ra khỏi hồ Baikal.
8. Đầm lầy lớn nhất thế giới – Đầm lầy Vasyugan – trải dài trên lãnh thổ của bốn vùng: Vùng Tomsk (chủ yếu), vùng Novosibirsk và Omsk, cũng như Khu tự trị Khanty-Mansi. Nó chiếm 53.000 km2 đất: lớn hơn Bosnia và Costa Rica.
9. Con sông dài nhất của Nga là Lena, dài 4.400 km. Lưu vực của nó nằm hoàn toàn trong nước, trên lãnh thổ của Đông Siberia. Trong khi đó, con sông lớn nhất của châu Âu, Volga (3.500 km), chỉ đứng thứ ba trong số các con sông của Nga về chiều dài.
10. Danh hiệu ngọn núi cổ xưa nhất thế giới được trao cho Karandash, một ngọn núi nhỏ ở phía nam Ural nằm ở Vùng Chelyabinsk. Nó chỉ cao 610 mét, nhưng theo ước tính của các nhà khoa học, nó đã 4,2 tỷ năm tuổi (trong khi tuổi của hành tinh chúng ta là khoảng 4,75 tỷ năm). Karandash bao gồm các khoáng chất được gọi là israndites, được cho là tàn dư của siêu lục địa vẫn tồn tại 2 tỷ năm trước. Như vậy, dãy núi Ural là một trong những ngọn núi cổ xưa nhất trên Trái đất.
11. Ngọn núi lửa đang hoạt động cao nhất ở Á-Âu là Klyuchevskaya Sopka và nằm trên Bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông. Nó cao 4.850 mét và được cho là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)