Những vụ buôn người chết chóc trong xe container gây chấn động

Google News

Vụ 46 người tử vong trong xe container được phát hiện ngày 27/6 ở ngoại ô San Antonio, bang Texas, là một trong những vụ buôn người chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Ngày 27/6, cơ quan chức năng San Antonio (bang Texas, Mỹ) đã phát hiện thi thể 46 người di cư chết ngạt trong một chiếc xe tải. Đây là vụ buôn người chết chóc mới nhất xảy ra dọc biên giới Mỹ - Mexico.
Chiếc xe tải được tìm thấy bên cạnh đường ray xe lửa ở một khu vực hẻo lánh ngoại ô phía Nam thành phố San Antonio.
Nhung vu buon nguoi chet choc trong xe container gay chan dong
Chiếc xe tải tại hiện trường. Ảnh: Reuters 
Theo Reuters, tính tới ngày 28/6 (giờ địa phương), đã có tổng cộng 51 nạn nhân tử vong liên quan tới vụ việc tại San Antonio. Ngoài 46 nạn nhân thiệt mạng trong thùng xe tải, 5 người khác sau khi được đưa đến viện đã không qua khỏi. Hiện tại, cảnh sát đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan tới vụ việc, bao gồm cả tài xế.
Cụ thể, cảnh sát bang Texas đã sử dụng thông tin đăng ký của chiếc xe tải để bắt giữ 2 nghi phạm có quốc tịch Mexico là Juan Francisco D'Luna-Bilbao và Juan Claudio D'Luna-Mendez. Cả hai đều là người nhập cư bất hợp pháp và có tiền án sở hữu vũ khí trái phép. Nghi phạm thứ 3, là tài xế của chiếc xe là công dân Mỹ, hiện đã có lệnh tạm giam và bị giám sát tại bệnh viện. Giới chức cho biết, tài xế có biểu hiện phê ma túy khi bị bắt giữ.
Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard gọi vụ người di cư chết ngạt là “thảm kịch ở Texas”. Nhân viên lãnh sự quán Mexico đang trên đường đến hiện trường, mặc dù quốc tịch của các nạn nhân chưa được xác nhận.
Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh
Ngày 23/10/2019, cả thế giới chấn động trước vụ việc 39 thi thể được phát hiện trong xe container ở Anh.
Cảnh sát Essex cho biết các nạn nhân được phát hiện vào khoảng 1h40 sáng ngày 23/10, giờ Anh, sau khi cảnh sát nhận được thông báo từ dịch vụ cấp cứu.
Nhung vu buon nguoi chet choc trong xe container gay chan dong-Hinh-2
Chiếc xe container chứa 39 thi thể ở Anh. Ảnh: Guardian. 
Xe container chứa thi thể đậu tại Khu công nghiệp Waterglade bên bờ sông Thames, cách trung tâm thủ đô London 32km. Chiếc xe được cho là đi từ Bulgaria vào Anh đến Holyhead, một cảng thuộc Xứ Wales phục vụ các phà từ Ireland vào ngày 19/10.
Lái xe là một người đàn ông 25 tuổi đến từ Bắc Ireland đã bị bắt với cáo buộc giết người. Cảnh sát cho biết, đây là một trong những vụ giết người lớn nhất trong lịch sử nước Anh, những kẻ buôn người có thể là thủ phạm của thảm kịch này.
Các dấu hiệu tại hiện trường cho thấy hầu hết nạn nhân đã chết khi tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson nhận container tại cảng Purfleet lúc 1 giờ 5 phút ngày 23/10.
Trong thông báo chính thức sau đó, cảnh sát Anh cho biết các nạn nhân, gồm 38 người trưởng thành và 1 trẻ vị thành niên, đều đã tử vong tại hiện trường.
Sau 16 ngày phát hiện 39 thi thể trong container tại Khu công nghiệp Waterglade, Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh đã xác nhận tất cả nạn nhân đều là người Việt Nam.
39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.
Những vụ buôn người chết chóc trên xe container ở Mỹ
Tháng 7/2017, cảnh sát San Antonio đã phát hiện 39 người di cư bị nhồi nhét trong một chiếc xe đầu kéo 18 bánh.
Sự việc khiến 10 người chết và hơn chục người phải nhập viện. Ông Adan Lara Vega, nạn nhân may mắn sống sót, cho biết ông đã phải trả 5.500 USD cho hành trình từ Mexico vào Mỹ và được thông báo xe tải có trang bị điều hòa.
Tài xế James Matthew Bradley Jr, người bỏ lại chiếc xe ở bãi đỗ xe của một cửa hàng Walmart sau khi phát hiện có người chết, bị tuyên án tù chung thân năm 2018 vì có liên quan hoạt động buôn người này.
Nhung vu buon nguoi chet choc trong xe container gay chan dong-Hinh-3
Hiện trường chiếc xe tải chở 39 người di cư đỗ bên ngoài cửa hàng Walmart ngày 23/7/2017. Ảnh: AP 
Năm 2003, nước Mỹ cũng chứng kiến vụ việc 19 người thiệt mạng trong một chiếc xe tải do tài xế Tyrone Williams cầm lái tại thành phố Victoria, bang Texas.
Ông Williams nhận 7.500 USD để lái chiếc xe chở 70 người qua một trạm kiểm soát biên giới của Mỹ. Chiếc xe tải không có điều hòa và 19 người đã chết vì mất nước và ngạt thở.

Mời độc giả xem video Bị bán sang Trung Quốc, cô gái 20 tuổi thành kẻ buôn người. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)