Ông Biden: Cách tiếp cận của Thủ tướng Israel ở Gaza là sai lầm

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (09/04) đã gọi cách tiếp cận của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối với cuộc xung đột ở Gaza là một sai lầm.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Univision, Tổng thống Biden cho rằng những gì Thủ tướng Israel đang làm là một sai lầm và ông không đồng ý với cách tiếp cận của Israel với cuộc xung đột ở Gaza.

Tổng thống Biden gọi vụ không kích của Israel khiến một số nhân viên nhân đạo ở Gaza thiệt mạng là tàn nhẫn và vụ việc đã dẫn đến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Israel, qua đó, Tổng thống Mỹ cảnh báo Washington sẽ cân nhắc lại chính sách của mình đối với cuộc xung đột ở Gaza nếu Israel không làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường.

Theo Tổng thống Biden, điều cần thiết thiện nay là một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 6 hoặc 8 tuần để tạo điều kiện cho việc vận chuyển viện trợ nhân đạo bao gồm thuốc và thực phẩm vào Gaza.   

Ong Biden: Cach tiep can cua Thu tuong Israel o Gaza la sai lam

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel đã âm ỉ trong những tháng qua trong bối cảnh Tổng thống Biden phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà hoạt động và một số nghị sỹ Dân chủ về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Hàng nghìn cử tri trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu “không cam kết” nhằm phản đối cách Tổng thống Biden xử lý cuộc khủng hoảng ở Gaza.

Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Israel, Nhà Trắng cho rằng Israel cần thực hiện một số bước cụ thể nhằm hạn chế tổn thất cho người dân và đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên nhân đạo.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ đối với Gaza sẽ được xác định bởi đánh giá về hành động của Israel đối với các bước đó. Israel sau đó đã mở thêm các cửa khẩu để tạo điều kiện đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza nơi đang có hàng nghìn người Palestine không được tiếp cận đầy đủ nước, thực phẩm và thuốc men.

Theo PV/VOV