Tổng thống Biden kêu gọi lập tức thực thi ngừng bắn tại Gaza

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, việc thực thi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại dải Gaza là cần thiết và Israel phải hành động theo hướng đi này.

Trong nỗ lực đáng chú ý mới nhất nhằm hạ nhiệt chiến sự tại dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (4/4) kêu gọi lập tức thực thi lệnh ngừng bắn tại dải Gaza, cảnh báo rằng nước này sẽ thay đổi chính sách với cuộc xung đột nếu Israel không tiến hành các bước đi cần thiết nhằm xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo và bảo vệ các nhân viên cứu trợ quốc tế ở đây.

Truyền thông Israel cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Natenyahu tối qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, chính sách của Mỹ với cuộc chiến Gaza sẽ phụ thuộc vào việc Israel tiến hành các bước đi cần thiết trên thực địa, nhằm xử lý khủng hoảng nhân đạo và bảo vệ các nhân viên cứu trợ.

Tong thong Biden keu goi lap tuc thuc thi ngung ban tai Gaza

Cảnh đổ nát sau các vụ oanh tạc của Israel xuống thị trấn Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza - Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, để đạt các mục tiêu trên, việc thực thi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại dải Gaza là cần thiết và Israel phải hành động theo hướng đi này. Cũng tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ một lần nữa khẳng định việc Israel không kích vào nhân viên cứu trợ tại Gaza là hành vi không thể chấp nhận được.

Mỹ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất chiến dịch quân sự của Israel vào dải Gaza bắt đầu ngày 7/10/2023. Theo đó, Mỹ nhiều lần khẳng định Israel có quyền tự vệ, đồng thời cung cấp nhiều vũ khí, đạn dược cho đồng minh. Tuy nhiên, thời gian qua, chính quyền Mỹ nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng về cách thức điều hành cuộc chiến của Israel tại Gaza khiến nhiều dân thường Palestine thiệt mạng.

Đặc biệt, ngày 25/3 vừa qua, Mỹ đã không bỏ phiếu phủ quyết, giúp cho Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại dải Gaza, lần đầu tiên được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc – động thái khiến Thủ tướng Israel Natenyahu tức giận.

Bên cạnh đó, cường quốc số một thế giới cũng đang tích cực cùng Ai Cập và Qatar thúc đẩy các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và lực lượng Hamas, nhằm tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn dài ngày tại Gaza kèm điều kiện trao đổi con tin và tù nhân.

Giới chức Israel chưa đưa ra bình luận chính thức về lời cảnh báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo PV/VOV