Ông Macron sắp gặp Tổng thống Nga Putin

Google News

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cuộc gặp sắp tới giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ xoay quanh tình hình chiến sự ở Ukraine.

“Hôm nay, tôi đã có một cuộc thảo luận cụ thể với Thị trường Mariupol, Ukraine. Chúng tôi đang điều phối mọi việc, và sau đó sẽ đàm phán với phía Nga. Nhanh nhất có thể thì chúng tôi hy vọng rằng, bản thân tôi sẽ có một cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong 48-72 giờ tới để hoàn thiện các chi tiết và thể thức di tản người dân khỏi thành phố Mariupol. Điều này rất khẩn cấp”, ông Macron nói với hãng tin Reuters.

Ong Macron sap gap Tong thong Nga Putin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA-EFE

“Tôi cũng đang có những nỗ lực phối hợp với Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, và hy vọng rằng sẽ thuyết phục được phía Nga cho phép mở cuộc di tản người dân”, ông Macron nói thêm.

Theo Reuters, thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine đã hứng chịu nhiều tàn phá do các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng vũ trang Nga nổ ra tại đây. Một số ước tính cho thấy, hàng chục nghìn người dân Ukraine được cho là vẫn còn mắc kẹt ở Mariupol.

Ở một diễn biến khác, Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của quân đội Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cùng ngày nói rằng “các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu tiên của hoạt động quân sự tại Ukraine đã hoàn thành”.

“Tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị suy giảm đáng kể, cho phép chúng tôi tập trung các nỗ lực để đạt được mục tiêu chính là giải phóng hoàn toàn các lãnh thổ của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (NPR) và Luhansk (LNR) ở Donbas”, ông Rudskoy nói.

Theo Tuấn Trần/Vietnamnet