Phản ứng của Nga khi Mỹ trừng phạt con gái Tổng thống Putin

Google News

Điện Kremlin hôm 7/4 đã lên tiếng trước quyết định của Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai con gái của Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm 6/4, Nhà Trắng công bố các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ với Moscow. Đối tượng bị nhắm đến là các ngân hàng công - tư nhân hàng đầu cùng giới tinh hoa Nga, trong đó có hai con gái của Tổng thống Putin, những người mà các quan chức Mỹ cho rằng đang giúp cha họ che giấu tài sản.
Washington cho rằng, con gái lớn của ông Putin, Maria Vorontsova đứng đầu các dự án được Điện Kremlin hỗ trợ hàng tỷ đô la về nghiên cứu di truyền học do đích thân ông Putin giám sát. Trong khi đó, người em Katerina Tikhonova là chuyên gia công nghệ, hỗ trợ Chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng Nga.
Phan ung cua Nga khi My trung phat con gai Tong thong Putin
Điện Kremlin mô tả lệnh trừng phạt với hai con gái Tổng thống Putin là một phần của sự phản đối từ phương Tây với Nga. Ảnh: Reuters 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ sự khó hiểu trước động thái này của Mỹ. "Điều này thật khó hiểu và khó giải thích", ông Peskov phát biểu với báo chí. "Tất nhiên, chúng tôi coi những biện pháp trừng phạt này là sự mở rộng của lập trường 'thiếu lý trí' với việc áp đặt các hạn chế. Thật không may, chúng tôi phải đối phó với những đối thủ như vậy".
Tổng thống Nga Vladimir Putin ít khi đề cập đến gia đình cũng như cuộc sống riêng tư. Những câu hỏi về vấn đề này cũng thường bị Điện Kremlin bác bỏ với lý do đó quyền riêng tư của ông Putin.
Hôm 24/2, quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" nước láng giềng này. Trong khi lực lượng Ukraine kiên quyết kháng cự thì phương Tây lại áp đặt các lệnh trừng phạt bao quát đối với Nga trong nỗ lực buộc nước này phải rút quân.
Nguyễn Nguyễn (Theo Reuters)