Phi công Saudi xả súng bắn chết 4 người tại căn cứ Hải quân Mỹ

Google News

Vụ xả súng nghiêm trọng khiến bốn người thiệt mạng và tám người bị thương tại căn cứ Hải quân Pensacola.

Vụ nổ súng xảy ra hôm 6/12 tại căn cứ Hải quân ở thành phố Pensacola, Florida, Mỹ - nơi kẻ nổ súng đang tham gia khóa huấn luyện, các quan chức Mỹ nói với Reuters.
Cơ quan thực thi pháp luật địa phương cho biết cảnh sát đã bắn chết tay súng.
Vụ nổ súng, diễn ra trên hai tầng một tòa nhà lớp học ở căn cứ là vụ nổ súng chết người thứ hai tại một cơ sở quân đội Mỹ trong tuần này, sau vụ việc tương tự tại căn cứ Không quân và Hải quân chung tại Trân Châu Cảng, Hawaii hôm 5/12.
Phi cong Saudi xa sung ban chet 4 nguoi tai can cu Hai quan My
Căn cứ Hải quân Pensacola ở bang Florida, Mỹ. Ảnh: Getty Images. 
Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis cho biết nghi phạm đang tham gia khóa huấn luyện thuộc chương trình tập huấn Hải quân dài hạn với sự tham gia của nhiều thành viên quân đội Saudi Arabia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cho biết quốc vương Saudi Arabia đã gửi lời chia buồn và cảm thông tới các nạn nhân.
"Nhà vua nói rằng người dân Saudi Arabia rất tức giận vì những hành động dã man của kẻ nổ súng", ông Trump viết trên Twitter.
Quốc vương Salman đã lên án vụ nổ súng trong một tuyên bố qua văn bản sau đó và cho biết các cơ quan an ninh từ chính phủ của ông đang làm việc với phía Mỹ để điều tra nguyên nhân.
Theo Reuters, nghi phạm đã được xác định là Trung úy Mohammed Saeed Alshamrani, một phi công thuộc Không quân Saudi Arabia.
18 phi công hải quân và hai thành viên không quân của Lực lượng Hải quân Hoàng gia Saudi Arabia đang huấn luyện với Hải quân Mỹ tại căn cứ Pensacola, Reuters trích lời lực lượng Hải quân Mỹ.
Chương trình Hải quân có mục tiêu huấn luyện quân đội các nước đồng minh của Mỹ. Khoảng 200 lính nước ngoài đang tham gia chương trình, theo Đại úy Timothy Kinsella, chỉ huy của căn cứ.
Phi cong Saudi xa sung ban chet 4 nguoi tai can cu Hai quan My-Hinh-2
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ xả súng hôm 6/12. Ảnh: AP 
Một người thân cận với chương trình huấn luyện này cho biết các sĩ quan Không quân Saudi Arabia đều được quân đội nước này lựa chọn kĩ lưỡng và thường có xuất thân ưu tú.
Thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida kêu gọi xem xét lại toàn bộ các chương trình quân sự của Mỹ đào tạo công dân nước ngoài trên đất Mỹ.
"Chúng ta không nên cung cấp huấn luyện quân sự cho những người muốn làm hại chúng ta", ông Scott viết trên Twitter.
Căn cứ Pensacola, gần biên giới Florida với Alabama, là nơi đào tạo chính của lực lượng Hải quân Mỹ với khoảng 16.000 quân nhân và 7.400 nhân sự là dân thường tại căn cứ, theo trang web của căn cứ.
Các quân nhân thường bị hạn chế mang vũ khí tại căn cứ Pensacola trừ khi chúng là một phần của nhiệm vụ hàng ngày. Tuy nhiên, hàng loạt vụ xả súng chết người liên tục xảy ra tại các căn cứ quân sự ở Mỹ trước đó, bao gồm một vụ tại Ford Hood, Texas, năm 2009 khiến 13 người chết và một người tại sân Hải quân Washington năm 2013 đã giết chết 12 người.
Theo an nguyễn/Zing