Phụ nữ cũng có thể vật nhau trên sàn đấu

Google News

Nữ võ sĩ Zhang Weili (Trung Quốc) nhận về nhiều lời chê bai cô nam tính, "là phụ nữ mà lại thích bạo lực" vì đam mê môn thể thao MMA thiên về đấm đá, ra đòn mạnh bạo với đối thủ.

Dù được coi là niềm tự hào của võ thuật Trung Quốc, Zhang Weili, nhà vô địch duy nhất của Trung Quốc tại giải UFC, vẫn đối mặt với nhiều định kiến và đàm tiếu về việc tham gia vào môn thể thao vốn được coi là lãnh địa của nam giới.

UFC (viết tắt của Ultimate Fighting Championship) là tên hiệp hội tổ chức các trận đấu MMA (Mixed Martial Arts) - môn võ tự do, mang tính chất đối kháng toàn diện.

Khi thi đấu môn võ này, người tham gia được phép sử dụng tất cả đòn từ các võ phái khác nhau như đấm, đá, vật hay kẹp cổ, miễn sao đánh bại được đối thủ.

Phu nu cung co the vat nhau tren san dau

Zhang Weili (1989) là nữ võ sĩ người Trung Quốc nổi tiếng trong làng MMA. Ảnh: SCMP.

Vì tính chất của môn thể thao này, Zhang cho biết không ít lần giới tính của cô bị đem ra để bàn luận, không phải tài năng.

“Tôi thường nói với mọi người rằng đừng nghĩ tất cả nữ võ sĩ đam mê MMA đều nam tính và thích bạo lực, đổ máu”, Zhang phát biểu trong một buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ.

“Những người phụ nữ như chúng tôi biết cách chiến đấu trên sàn. Nhưng thật thiển cận khi nghĩ rằng chúng tôi cũng mang tính cách bạo lực, thích đánh đấm đó về nhà và đối xử với người thân. Bọn họ cho rằng các nữ võ sĩ được trả nhiều tiền để sẵn sàng đánh nhau”, cô kể lại.

Nhà vô địch nữ cho hay vai trò giới theo quan niệm truyền thống đã lạc hậu và không còn là chuẩn mực. Song, những mô tả sai lệch về giới vẫn là vấn đề đau đầu.

“Con trai hoàn toàn có thể trang điểm, bán son môi và những cô gái cũng có thể vật, đấm, đá vào người nhau trên sàn đấu. Đó là những công việc bình thường”, Zhang nhấn mạnh.

Phu nu cung co the vat nhau tren san dau-Hinh-2

Dù nổi tiếng nhờ tài năng, Zhang vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều về việc cô tham gia vào một bộ môn thể thao do nam giới thống trị. Ảnh: Espn.

“Sự thiên vị về giới không chỉ khiến tổn hại người khác mà còn tự tạo ra rào cản cho mỗi người trong thế giới họ đang sống, cản trở con người ta muốn trở thành”, cô khẳng định.

Zhang Weili là cái tên nổi tiếng trong làng MMA khi là nữ võ sĩ người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử vô địch UFC. Cô gái sinh năm 1989 gây ấn tượng với những màn tấn công áp đảo đối thủ, cùng các pha ra đòn mạnh mẽ và tốc độ.

Zhang Weili sinh ra tại tỉnh Hà Bắc, vốn là một võ sĩ tán thủ trước khi chuyển sang MMA. Hồi tháng 3, cô bảo vệ thành công đai vô địch thuộc hạng Strawweight của mình trước đối thủ Joanna Jedrzejczyk tại giải UFC 248 tổ chức ở Las Vegas (Mỹ).

Màn so găng giữa Jedrzejczyk và Weili được nhận xét là trận đấu nữ hay nhất mọi thời đại. Sau trận chung kết, tên tuổi Zhang càng lan rộng với cộng đồng người hâm mộ bộ môn này trên thế giới.

Phu nu cung co the vat nhau tren san dau-Hinh-3

Cô gái sinh năm 1989 gây ấn tượng với những màn tấn công áp đảo đối thủ cùng các pha ra đòn mạnh mẽ và tốc độ. Ảnh: SCMP.

Dù thể thao là lĩnh vực có sự tham gia của cả hai giới, phái yếu vẫn bị áp đặt các tiêu chuẩn kép. Họ được kỳ vọng trở thành một đối thủ đáng gờm với tốc độ, sự nhạy bén, sức mạnh nhưng vẫn phải có một vóc dáng hấp dẫn, nữ tính.

Mặt khác, nếu tham gia vào các bộ môn vốn được số đông coi là dành cho đàn ông, họ sẽ nhận về những lời chê trách như quá nam tính, tính cách không giống phụ nữ.

“Hình dạng cơ thể của nữ vận động viên được chú ý hơn là màn trình diễn của họ. Một nữ vận động viên được nhìn dưới góc đẹp trước, tài năng sau. Khán giả vẫn luôn mong đợi họ phải có cơ thể đẹp mắt, lượng mỡ tối thiểu”, Emily Matheson, nhà nghiên cứu tại Centre for Appearance Research (tạm dịch: Trung tâm Nghiên cứu Ngoại hình), nói về áp lực vô lý đè lên những người phụ nữ trong làng thể thao.

Theo Zingnews