Quan chức Mỹ: Ukraine khác với Israel

Google News

Một quan chức Mỹ cho biết, nước này sẽ không bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Nga nhắm vào Ukraine, trái ngược với cách lực lượng Mỹ bảo vệ Israel khỏi cuộc tấn công của Iran cuối tuần trước.

RT đưa tin, Mỹ, Anh và Pháp đã giúp Israel đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn do Iran tiến hành nhằm Israel cuối tuần qua. Trong cuộc họp báo hôm 15/4, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã được hỏi rằng liệu hành động tương tự có thể được (Mỹ) thực hiện trong cuộc xung đột Ukraine hay không?
"Tôi biết sẽ có câu hỏi này. Hãy nhìn xem: Những cuộc xung đột khác nhau, không phận khác nhau và bức tranh về mối đe dọa khác nhau. Và (Tổng thống Mỹ Joe Biden) đã nói rõ ngay từ đầu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc xung đột (Ukraine) với vai trò chiến đấu", ông John Kirby cho hay.
Quan chuc My: Ukraine khac voi Israel
 Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Getty. 
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ sẽ không bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Nga nhắm vào Ukraine, trái ngược với cách lực lượng Mỹ bảo vệ Israel khỏi cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần trước.
Được biết, các quốc gia phương Tây đã cam kết hỗ trợ Kiev "trong thời gian cần thiết" trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, họ nhiều lần bác bỏ ý định về việc giao chiến trực tiếp với lực lượng Nga.
Ngoại trưởng Anh David Cameron đã được hỏi câu hỏi tương tự như ông Kirby trong cuộc phỏng vấn với LBC hôm 15/4.
"Thực ra, việc đặt lực lượng NATO trực tiếp xung đột với lực lượng Nga sẽ là một sự leo thang nguy hiểm", ông David Cameron nói.
Như tin tức đã đưa, tối 13/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel. IDF tuyên bố Israel và đồng minh đã bắn hạ 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran.
Trong đó, các quan chức Mỹ cho biết, hơn 70 máy bay không người lái và 3 tên lửa đạn đạo đã bị tàu hải quân và máy bay quân sự Mỹ đánh chặn.
Về phía Iran, nước này tuyên bố cuộc tấn công quy mô lớn chống lại Israel đã "thành công", đồng thời khẳng định đã phá hủy hai căn cứ của Israel. Tuy nhiên, IDF thừa nhận chỉ có thiệt hại nhỏ với một cơ sở quân sự của nước này.
Iran cáo buộc Israel thực hiện cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hồi đầu tháng này. Cuộc tấn công đã khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong đó có 2 tướng lĩnh cấp cao, thiệt mạng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Israel công bố video hậu quả vụ Iran tấn công căn cứ không quân

 

An An (Theo RT, T.H)