Quan chức Nhật Bản: Nga ủng hộ kế hoạch giảm căng thẳng Mỹ-Iran

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức ở Tokyo cho biết hôm thứ Năm sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Nga cho biết nước này bày tỏ ủng hộ ý định của Nhật Bản đóng vai trò giúp giảm bớt căng thẳng Mỹ-Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh sự giúp đỡ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc đối phó với Iran. "Trong quá khứ, Nhật Bản đã có quan hệ thân thiện với Iran", một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với một cuộc họp báo sau cuộc họp của bốn bộ trưởng.
"Có ý kiến từ phía Nhật Bản rằng Tokyo nhắm đến vai trò bằng cách tận dụng các mối quan hệ của mình trong khi phía Nga lại tỏ ra rất tích cực", quan chức này cho biết.
Quan chuc Nhat Ban: Nga ung ho ke hoach giam cang thang My-Iran
 Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chụp ảnh với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya trước cuộc gặp hai bên tại Tokyo
Chánh văn phòng nội các Yoshi DA Suga đã từ chối xác nhận thông tin trên của Đài truyền hình NHK được phát sóng vào thứ Sáu tuần trước, tuy nhiên hầu hết các tờ báo lớn của Nhật Bản đều đăng thông tin tương tự từ NHK.
Một năm trước, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc toàn cầu, theo đó, Tehran đã kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc lệnh trừng phạt lên nước này được hạn chế bớt.
Kể từ đó, căng thẳng Mỹ-Iran diễn ra, Mỹ đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran, tìm cách giảm xuất khẩu dầu của nước này xuống bằng không, để đẩy Tehran vào các cuộc đàm phán mới về thỏa thuận kiểm soát vũ khí ở quy mô lớn hơn.
Căng thẳng đã gia tăng giữa Iran và Mỹ sau các cuộc tấn công trong tháng này đối với tàu chở dầu ở khu vực vùng Vịnh. Washington - vốn dĩ luôn ủng hộ Ả Rập Xê Út - đã đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào Iran.

Mời độc giả xem video: Mỹ tấn công mạng đáp trả Iran.

Tuấn Anh