Sinh nhật đầu đời của ca sinh 9 bé kỷ lục thế giới

Google News

9 người con của anh Kader Arby và chị Halima Cisse đã đón sinh nhật đầu đời vào tháng 5 này. Đây là ca sinh 9 bé lập kỷ lục thế giới năm ngoái.

Halima Cisse, 27 tuổi, mang thai tự nhiên và hạ sinh 9 đứa con tại bệnh viện Ain Borja ở Casablanca, Morocco, vào ngày 5/5/2021. Các bé gồm 4 trai, 5 gái, nặng từ 500 gram đến 1 kg khi chào đời.
Ngay lập tức, chị xác lập kỷ lục thế giới với ca sinh 9 bé và cả 9 đứa trẻ đều sống sót, dù ban đầu có những dự báo nhiều phần bi quan.
Chị Halima ở Timbuktu thuộc Mali - một đất nước nghèo khó ở Tây Phi nên ca sinh của Halima khó có thể đảm bảo an toàn. Nhờ có sự can thiệp của Tổng thống Mali Bah Ndaw, cô đã được chuyển tới Morocco. Ban đầu cô vẫn đinh ninh mình có 7 em bé nhưng trong quá trình sinh ai cũng "té ngửa" vì cô mang thai tới 9 bé.
Giáo sư Yousef Aloui, người đứng đầu ekip mổ với 35 nhân viên y tế, cho biết đây là ca khó nhất họ từng thực hiện. May mắn hiện tại sức khỏe của 9 em bé tiến triển tốt.
Sinh nhat dau doi cua ca sinh 9 be ky luc the gioi
9 đứa trẻ cùng đón sinh nhật đầu đời bên bố mẹ tại Morocco. Ảnh: Daily Mail. 
Trong tháng 5, cả 9 đứa trẻ đã trải qua sinh nhật đầu đời tại Morocco. Người mẹ vẫn đang nhận được sự giúp đỡ tích cực của đội ngũ y tá trong việc chăm sóc 9 đứa con nhỏ. Nhân dịp đặc biệt này, anh Kader đã đưa cô con gái đầu lòng của vợ chồng anh sang gặp lại vợ và 9 con nhỏ vừa tròn một tuổi. Đây là lần thứ 2 anh được gặp lại vợ con ở Morocco.
Hồi năm ngoái, các bác sĩ sản khoa tại Mali thông báo rằng chị Halima đang mang thai 7 đứa trẻ một lúc. Khi ấy, những dự báo rất bi quan, các bác sĩ sợ rằng cơ hội sống sót của những đứa trẻ chưa tới 50%.
Ê-kíp "đỡ đẻ" cho chị Halima khi ấy bao gồm 10 bác sĩ, 25 chuyên gia y tế và 18 y tá. Trong 9 đứa trẻ, có 4 bé trai, 5 bé gái.
Sinh nhat dau doi cua ca sinh 9 be ky luc the gioi-Hinh-2
Chị Halima sinh 9 người con tại bệnh viện Ain Borja nằm ở Casablanca, Morocco vào ngày 5/5/2021. Ảnh: Daily Mail.  
Qua thời gian, chị Halima nhận thấy 9 bé nhỏ đều có những nét tính cách riêng. Có bé đòi phải được cưng nựng nhiều hơn, có bé đòi phải được bế ẵm nhiều hơn, có đứa thì dễ quấy khóc, "cáu bẳn" hơn...
Hiện tại, chi phí sinh nở và chăm sóc y tế cho mẹ con chị Halima tiêu tốn khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 28,3 tỷ đồng). Số tiền này được nhà chức trách Mali chi trả.
Hiện tại, cả 9 đứa trẻ đều phát triển tốt, khỏe mạnh, nhưng cả gia đình vẫn chưa thể về đoàn tụ bên nhau tại Mali. Thực tế, sau 5 tháng sống trong lồng ấp và phải dùng máy trợ thở, những đứa trẻ mới được đưa ra ngoài và được nuôi dưỡng theo cách thông thường. Trong các công việc hàng ngày, chị Halima luôn cần người hỗ trợ khi cho các con ăn, thay bỉm cho các con hay ru các con ngủ.
Chị Halima cho hay: "Sinh một đứa con đã vất vả, sinh 9 người con một lúc thì thật không tưởng tượng nổi. Khối lượng công việc cần thực hiện để chăm sóc 9 đứa trẻ một lúc là rất lớn. Tôi rất biết ơn đội ngũ y tế đã hỗ trợ tôi, biết ơn nhà chức trách ở quê nhà Mali đã tài trợ cho chúng tôi, để chúng tôi nhận được những sự chăm sóc y tế tốt như thế này".
Vợ chồng chị Halima kết hôn năm 2017 và có một cô con gái đầu lòng 4 tuổi. Hiện tại, cô bé đang sống ở quê nhà tại Mali cùng với họ hàng. Nghĩ về việc nuôi nấng các con sau này, anh Arby không khỏi lo lắng, không chỉ về thời gian, sức lực của hai vợ chồng mà còn cả khả năng kinh tế.
Anh Kader Arby (36 tuổi) vốn là một lính hải quân tại Mali. Chị Halima và 9 đứa con đang sống trong một căn hộ nằm ở gần bệnh viện ở Casablanca, Morocco và tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Ain Borja.

Mời độc giả xem video Kết hôn không sinh con: Có ích kỉ trong cuộc sống hiện đại?. Nguồn: VTV TSTC.


Thảo Nguyên (Theo DM)