Tân Thiên Địa lây lan COVID-19 tại Hàn Quốc có "chân rết" ở nước nào?

Google News

(Kiến Thức) - Giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu có liên quan đến hơn một nửa trong tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc. Hoạt động của giáo phái này bị cho là đã góp phần khiến dịch bệnh bùng phát.

Tính đến sáng 27/2, Hàn Quốc báo cáo thêm 334 ca nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm được phát hiện ở nước này lên 1.595 người. Và 307 bệnh nhân trong số 334 ca nhiễm mới đều đến từ thành phố Daegu. 
Được biết, giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu có liên quan tới hơn một nửa trong tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc, khiến giáo phái này trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Hoạt động của họ bị cho là đã góp phần gây bùng phát dịch bệnh.
Trước tình trạng hiện nay, giới chức Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch kiểm tra y tế với 200.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa. Hiện tại, hơn 9.000 tín đồ giáo phái này ở thành phố Daegu đang tự cách ly tại nhà. 
Tan Thien Dia lay lan COVID-19 tai Han Quoc co
Người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee. Ảnh: NB. 
Tân Thiên Địa cũng đã quyết định đóng cửa các cơ sở trên khắp Hàn Quốc, ngừng các buổi lễ nhà thờ và thay thế đó là hoạt động cầu nguyện trực tuyến.
Giáo phái Tân Thiên Địa, gồm khoảng 250.000 tín đồ, do ông Lee Man-hee, 88 tuổi, thành lập vào năm 1984. Lee Man-hee tuyên bố rằng ông là một nhà tiên tri của Chúa. Ông này đã thuyết phục các tín đồ tin mình là "người bất tử" và những người đi theo ông ta cũng sẽ được như vậy.
Trong các cuộc hội họp kín đáo của giáo phái Tân Thiên Địa ở nhà thờ, các tín đồ ngồi sát nhau chật kín trên sàn nhà, không đeo kính và khẩu trang.
"Shincheonji yêu cầu các tín đồ phải ngồi trên sàn nhà, sát cạnh nhau trong suốt buổi lễ. Chúng tôi được yêu cầu không để bất cứ thứ gì trên mặt như kính hay khẩu trang và phải hát các bài thánh ca thật to. 
Họ cũng dạy các tín đồ không sợ hãi bệnh tật, không quan tâm tới những thứ trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê. Mọi thứ đều tập trung vào việc truyền đạo, ngay cả khi chúng tôi bị ốm", một cựu tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa tiết lộ.
Không chỉ tại Hàn Quốc, giáo phái Tân Thiên Địa còn hoạt động ở quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc.
Tan Thien Dia lay lan COVID-19 tai Han Quoc co
Hoạt động khử trùng bên ngoài nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: BI.  
Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), các nguồn tin Trung Quốc nói rằng, nước này có khoảng 20.000 tín đồ Tân Thiên Địa. Hầu hết họ sống tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương. Được biết, nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Vũ Hán - tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc - có khoảng 200 thành viên.
Đáng chú ý, 200 thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa được cho là từng tổ chức cuộc họp mặt tại một nhà thờ ở Vũ Hán, dù khi đó dịch bệnh do virus corona chủng mới đã bắt đầu bùng phát.

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 gia tăng tại Hàn Quốc (Nguồn video: VTV1)

"Những tin đồn về một loại virus bắt đầu lan truyền từ tháng 11/2019, nhưng không ai để tâm đến nó. Tôi đã ở Vũ Hán hồi tháng 12. Ngay khi chúng tôi biết dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhà thờ của giáo hội chúng tôi ở Vũ Hán đã dừng tất cả các buổi tụ họp", một giáo viên mầm non 28 tuổi và là thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa cho hay.
Mặc dù vậy, giáo viên này tin rằng sự bùng phát của virus corona ở Hàn Quốc những ngày qua không liên quan tới thành viên của Tân Thiên Địa tại thành phố Vũ Hán.
Được biết, thời gian trước đây, giáo phái này từng bị cảnh báo ở một số nước trên thế giới. 
Vào tháng 11/2016, Giáo hội Anh đưa ra cảnh báo chính thức cho khoảng 500 giáo xứ ở London về các hoạt động của một chi nhánh Tân Thiên Địa được gọi là Parachristo. Parachristo là một tổ chức từ thiện đã đăng ký ở Anh và điều hành các khóa học Kinh Thánh tại London Docklands. 
Vào tháng 8/2019, Giáo hội Baptist ở Manipur, Ấn Độ cũng cảnh báo tín đồ cảnh giác với Tân Thiên Địa: "Một khi đã gia nhập nhóm (Tân Thiên Địa) này, các thành viên dành phần lớn thời gian để chèo kéo mọi người tham gia, không quan tâm đến gia đình, bạn bè, từ bỏ các giáo hội khác, bỏ bê công việc và chuyện học hành".
Thiên An (T.H)