Tên tội phạm chịu án 144 năm tù và cuộc đào tẩu giả chết “kinh điển”

Google News

Có nằm mơ những người quản ngục tại nhà tù cẩn mật nước Mỹ cũng không thể ngờ phạm nhân do họ quản thúc lại có thể dễ dàng trốn thoát bằng cách khó tin đến vậy.

Tại nhà tù Texas (Mỹ), Steven Jay Russell mặc bộ quần áo tù nhân màu trắng ngồi phía bên kia tấm kính chống đạn với nụ cười tươi rói trên khuôn mặt. Điều kỳ lạ là, một trong những việc đầu tiên tên tội phạm chia sẻ khi bắt đầu câu chuyện với một phóng viên là chất lượng kém của thực phẩm trong nhà tù.
Thái độ lạc quan ấy trái ngược hoàn toàn với cuộc sống thực tế của hắn. Russell là một trong những tù nhân nổi tiếng và được bảo vệ cẩn mật nhất ở đây. Nước da của hắn nhợt nhạt và sưng tấy bởi 23 tiếng bị biệt giam mỗi ngày, hầu như không có liên lạc với thế giới bên ngoài. Từ 9 năm tù giam, giờ đây hắn phải chịu tổng cộng mức án 144 năm với nhiều cáo buộc khác nhau.
Ten toi pham chiu an 144 nam tu va cuoc dao tau gia chet “kinh dien”
 Steven Jay Russell là tên tội phạm phiền phức nhất nước Mỹ với nhiều kế hoạch vượt ngục tinh vi và tốn công đến khó tin
Không phải tự nhiên Russell phải chịu tất cả những hình phạt có phần khắc nghiệt này. Nguyên nhân khiến hắn trở thành “cái gai” trong mắt cai ngục là bởi Steven Jay Russell được coi là một trong những tên tội phạm phiền phức nhất nước Mỹ với nhiều kế hoạch vượt ngục tinh vi và tốn công đến khó tin.
Bậc thầy vượt ngục
Steven Jay Russell sinh ngày 14/9/1957 tại bang North Carolina, Mỹ. Năm 1992, hắn bị bỏ tù vì cáo buộc gian lận bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ sau bốn tháng, anh ta đã nhẹ nhàng bước ra khỏi trại giam nhờ giả dạng là một người bảo vệ. Khi bị bắt lại, Russell tiếp tục tìm cách trốn trại.
Lần này, anh ta giả dạng làm một thẩm phán để giảm mức tiền bảo lãnh của chính mình, sau đó trốn sang Florida. Một tuần sau, Russell bị bắt lại và bị buộc tội tham ô, nhận thêm án 45 năm tù giam.
Vẫn “ngựa quen đường cũ”, Russell đào tẩu lần thứ ba nhờ tài đóng kịch đặc biệt của mình. Lần này, anh ta giả làm một bác sĩ và đàng hoàng ra khỏi nhà tù có an ninh tối đa này bằng cửa trước. Với lần vượt ngục này, Russell bị cộng thêm 45 năm tù giam vào bản án trước đó.
Trong vòng 5 năm, Russell đã vượt ngục tới 4 lần.
Chiêu trò giả chết cực tinh vi
Bị liệt vào danh sách những tên tội phạm lắm mưu mẹo, Steven Jay Russell luôn bị quản chế đặc biệt tại nhà tù Texas với tội danh lừa đảo và vô số tiền án tiền sự của các cuộc vượt ngục trước đó.
Việc y từng không ít lần vượt ngục thành công khiến các quản giáo không khỏi lo lắng và để mắt đặc biệt. Nhưng điều đó không thể ngăn Steven lên kế hoạch cho cuộc trốn thoát ngoạn mục và kỳ công nhất của hắn.
Năm 1998, trong khoảng thời gian 10 tháng, hắn đọc sách và nghiên cứu khá kỹ về căn bệnh HIV/AIDS đồng thời làm giả các triệu chứng giống trong sách.
Russell gần như không ăn gì và uống thuốc nhuận tràng để đi ngoài thường xuyên hơn, làm sao cho thân thể ngày càng hốc hác.
"Cuộc chạy trốn lần đó khiến tôi gặp nhiều khó khăn nhất. Tôi phải ép cân và diễn xuất theo những gì đã đọc được về các triệu chứng của AIDS”, Russell nhớ lại.
Trong quá trình đó, Russell viết hồ sơ bệnh án giả trên một máy đánh chữ từ thư viện nhà tù và gửi chúng vào hệ thống nội bộ của nhà tù đồng thời thuyết phục họ cho phép hắn được chuyển đến một nhà điều dưỡng.
Việc “lừa đảo” của hắn diễn ra vô cùng tốt đẹp vì chưa bao giờ có ai trong số các bác sĩ nhà tù thực sự kiểm tra tình trạng của người đàn ông này. Hồ sơ y khoa của Russell viết rõ: Phạm nhân này bị nhiễm HIV/AIDS và không còn sống được bao lâu nữa.
Russell đã “diễn sâu” đến mức người ta lập tức đưa hắn vào bệnh viện, bước khó khăn nhất coi như thành công mỹ mãn.
Sau đó, ông giả vờ là bác sĩ riêng của mình qua điện thoại và gọi cho các quản ngục. Họ đồng ý để ông ta tham gia vào một chương trình y tế do ông tự bịa ra. 3 tuần sau, vẫn đóng vai bác sĩ giả, Russell gọi đến nhà tù và thông báo với họ rằng ông đã chết. Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Hình sự Texas nhận được giấy chứng tử thông báo rằng Russell đã chết.
Tuy nhiên, lần này thì các nhà chức trách không bị lừa, lệnh truy nã đặc biệt vẫn được phát đi. Cuối cùng, sau chiến dịch truy quét quy mô, Russell bị bắt lại và nhận bản án với tổng số năm 144 năm tù, hiện vẫn đang bị giam giữ trong xà lim biệt giam tại nơi an ninh cao nhất nước Mỹ.
Lần vượt ngục “kinh điển” này của Russell nổi tiếng đến mức trở thành cảm hứng cho các cuốn tiểu thuyết và bộ phim sau này. Năm 2009, bộ phim “I Love You Phillip Morris” với sự tham gia của nam diễn viên Jim Carrey đã được thực hiện dựa trên cuộc đời Steven Jay Russell.
Theo Huyền Anh/ Dân Việt