Thách thức ông Biden phải đương đầu trong chuyến công du đầu tiên

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/6 đi Anh, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Thach thuc ong Biden phai duong dau trong chuyen cong du dau tien
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP 
Theo hãng tin Reuters, chuyến công du của ông Biden dài 8 ngày, nhằm xây dựng lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn trở nên căng thẳng trong thời kỳ của Tổng thống Donald Trump và điều chỉnh lại quan hệ với Nga.
Chuyến đi này như một bài kiểm tra năng lực của Tổng thống thuộc đảng Dân chủ trong việc quản lý và chỉnh sửa quan hệ với các đồng minh lớn. Dưới thời Tổng thống Trump, nhiều nước đã bất bình với các quyết sách về thuế của Mỹ và rút khỏi các hiệp ước quốc tế.
Trong một bài viết đăng trên tờ The Washington Post, Tổng thống Biden viết: “Liệu các liên minh và thể chế dân chủ, vốn định hình từ nhiều thế kỷ trước có chứng minh được năng lực của họ trong việc chống lại các mối đe dọa và kẻ thù thời hiện đại không? Tôi tin rằng câu trả lời là có. Và trong tuần này ở châu Âu, chúng tôi sẽ có cơ hội chứng minh điều đó”.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin vào ngày 16/6 tại Geneva, Thụy Sĩ là điểm quan trọng nhất của chuyến đi.
Tổng thống Joe Biden sẽ dừng chân đầu tiên tại ngôi làng ven biển St.Ives ở Cornwall, Anh để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Các chủ đề tại hội nghị sẽ là ngoại giao vắc xin, thương mại, khí hậu và sáng kiến tái xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Các quan chức Mỹ coi nỗ lực đó là một cách để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Người đứng đầu nước Mỹ có thể phải đối mặt với sức ép làm nhiều việc hơn nữa để chia sẻ nguồn cung cấp vắc-xin với các quốc gia khác. Tuần trước, Mỹ cam kết chia sẻ 20 triệu liều vắc xin.
Ngày mai, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Cornwall. Đây là cơ hội để làm mới quan hệ đặc biệt giữa hai nước sau khi Anh rời Liên minh châu Âu.
Sau ba ngày họp thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ và vợ sẽ tới thăm Nữ hoàng Anh. Ông Biden từng gặp Nữ hoàng Anh vào năm 1982 khi còn là thượng nghị sĩ bang Delaware.
Tiếp đó, người đứng đầu nước Mỹ tới Brussels, Bỉ để hội đàm với các lãnh đạo NATO và EU. Chương trình nghị sự dự kiến liên quan tới Nga, Trung Quốc và các vấn đề lâu dài như làm cho các đồng minh NATO phải đóng góp nhiều hơn vào chương trình phòng thủ chung.
Tổng thống Mỹ sẽ kết thúc chuyến công du ở Geneva, sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin. Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói, Mỹ không kỳ vọng đột phá nào từ cuộc gặp này. Mỹ và Nga đang thương thuyết xem liệu có họp báo chung không.
Theo Hoài Linh/ Vietnamnet