Thái Lan: Đeo khẩu trang khi mây mưa để phòng tránh COVID-19

Google News

Trước thềm Valentine, chuyên gia y tế của xứ sở chùa Vàng khuyến khích các cặp đôi nên đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đang thân mật.

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan liên tục tăng cao, từ mức 8.000 hồi đầu tháng lên gần gấp đôi trong hai tuần qua. Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều chuyên gia y tế nước này bày tỏ lo ngại ngày lễ Valentine sắp tới có thể khiến tình hình trầm trọng hơn. 
"Covid-19 không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng có thể xảy ra khi tiếp xúc gần hay 'trao đổi' nước bọt", Bunyarit Sukrat, Giám đốc Cục Sức khỏe Sinh sản chia sẻ. "Nếu có thể, đeo khẩu trang trong khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19".
Thai Lan: Deo khau trang khi may mua de phong tranh COVID-19
Ảnh minh họa. 
Ông Bunyarit Sukrat cũng khuyến khích các cặp đôi nên thực hiện xét nghiệm, sử dụng ứng dụng theo dõi Covid-19 để kiểm tra xem những nơi họ tới có an toàn hay không. Ngoài ra, khi vui chơi trong Ngày lễ tình nhân, các cặp đôi nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, đặc biệt là với người già, người mắc bệnh mãn tính, để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Trước đó, hồi tháng 8/2021, Bộ Y tế Thái Lan cũng đã đưa ra đề nghị "quan hệ tình dục an toàn trong dịch Covid", khuyến cáo các cặp đôi tránh "mặt đối mặt" hay "hôn kiểu Pháp" trước và trong khi hẹn hò để phòng tránh tối đa việc lây truyền virus cho đối phương. Theo Tiến sĩ Suwanchai Wattanayingcharoen, Tổng giám đốc Bộ Y tế, khuyến nghị trên được đưa trong thời điểm Thái Lan chưa có đủ vaccine.
Ông cũng cho hay, kể từ đó, tình hình đã thay đổi nhờ những nỗ lực trong tiêm chủng vaccine, vì vậy xét nghiệm Covid sẽ an toàn hơn cho những cá nhân đã tiêm chủng đầy đủ.
Valentine phổ biến ở khắp các địa phương tại Thái Lan và được coi là ngày lành để kết hôn. Thông thường, vào ngày này, có hàng dài lượt người xếp trước các văn phòng đăng ký kết hôn, đặc biệt là văn phòng ở quận Bang Rak, trong tiếng Thái có nghĩa là "quân tình yêu".
Nguyễn Nguyễn (Theo Independent, The Strats Times)