Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing làm Thủ tướng

Google News

Phương tiện truyền thông nhà nước Myanmar hôm 1/8 đưa tin Thống tướng Min Aung Hlaing đảm nhận chức danh Thủ tướng của chính phủ lâm thời mới thành lập.

Ông Min Aung Hlaing trước đó làm chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước (SAC) do quân đội hậu thuẫn - điều hành Myanmar kể từ sau chính biến 1/2. Chính phủ mới thành lập sẽ thay thế tổ chức này.
“Để thực hiện các nhiệm vụ của đất nước nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, hội đồng hành chính nhà nước đã được cải tổ thành chính phủ lâm thời Myanmar", kênh truyền hình nhà nước Myawaddy cho biết.
Thong tuong Myanmar Min Aung Hlaing lam Thu tuong
Thống tướng Min Aung Hlaing. (Ảnh: Reuters) 
Trong bài phát biểu cùng ngày 1/8, Thống tướng Min Aung Hlaing nhắc lại cam kết tổ chức bầu cử vào năm 2023 và cho biết chính quyền của ông sẵn sàng làm việc với đặc phái viên khu vực về Myanmar (của Liên hợp quốc) trong tương lai.
Ông Min Aung Hlaing cũng lặp lại cam kết khôi phục nền dân chủ.
Ngay sau khi giành kiểm soát Myanmar từ các quan chức dân sự ngày 1/2, các nhà lãnh đạo quân đội đã hứa sẽ có các cuộc bầu cử mới trong vòng hai năm. Một số phương tiện truyền thông địa phương cho rằng tuyên bố mới về việc tổ chức bầu cử vào tháng 8/2023 đồng nghĩa với việc kéo dài khung thời gian đó thêm 6 tháng.
Quân đội giành chính quyền sau khi cáo buộc cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng là gian lận. Quân đội Myanmar cũng tuyên bố việc tiếp quản của của mình phù hợp với hiến pháp. Tuy nhiên ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc gian lận.
Sau chính biến, bà Suu Kyi, 75 tuổi, bị cáo buộc nhiều tội danh. Phiên tòa xét xử bà về tội sở hữu bất hợp pháp bộ đàm và phá vỡ các quy định chống dịch COVID-19 dự kiến sẽ được tiếp tục vào 2/8.
Theo Phương Anh/VTC News