Tìm ra lời giải cho vụ án mạng 50 năm trước nhờ mẩu thuốc lá

Google News

Sau hơn 50 năm, cuối cùng cái chết bí ẩn của cô gái Rita Curran đã tìm được câu trả lời.

Hơn 50 năm sau khi bạn cùng phòng của nữ giáo viên xấu số Rita Curran, 24 tuổi, phát hiện cô bị siết cổ đến chết trong phòng, cảnh sát tại bang Vermont cho biết họ đã tìm ra hung thủ sát hại nạn nhân nhờ kết hợp dữ liệu phả hệ di truyền, xét nghiệm DNA cùng với thẩm vấn vợ của hung thủ.

Nạn nhân Rita Curran, 24 tuổi. Ảnh: Cảnh sát Burlington

Nạn nhân Rita Curran vào năm 1971. Nguồn ảnh: CNN

Theo lời của giám đốc cảnh sát Burlington, bang Vermont, ngày 21/2 cho hay: Nghi phạm siết cổ Rita Curran vào năm 1971 là William DeRoos. Hung thủ đi tu sau vụ giết người và qua đời tại San Francisco vì dùng ma túy quá liều ở San Francisco vào năm 1986.

“Vụ án này đã phải đợi 50 năm, họ đã phải chờ đợi công lý suốt 50 năm”- theo lời của Murad.

Vụ án xảy ra vào ngày 19/7/1971, bạn cùng phòng phát hiện Rita Curran bị sát hại trong phòng riêng. Vợ chồng William DeRoos sống ở cùng tòa nhà, trên căn hộ tầng 2 của nạn nhân. Nhưng ông ta không hề bị nghi ngờ trong vụ án này vì có chứng cứ ngoại phạm do vợ cung cấp.

The building where Rita Curran and William DeRoos, who police say killed her, lived seperately in 1971.

Ngôi nhà xảy ra án mạng năm 1971. Nguồn ảnh: CNN

Sau khi vụ giết người xảy ra, cảnh sát đã thẩm vấn cả vợ chồng DeRoos. Tuy nhiên, Michelle, vợ của William DeRoos đã cung cấp cho chồng chứng cứ ngoại phạm, họ không hề thấy điều bất thường trong đêm xảy ra vụ án.

Vụ án không có thêm bất cứ chứng cứ, nhân chứng, vất chứng gì và dần đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, giới chức đã thu thập được bằng chứng mang tính quyết định là mẩu thuốc lá tại hiện trường. Mẩu thuốc nằm bên tay phải của nạn nhân và đã được lấy mẫu xét nghiệm vào năm 2014.

Mẫu xét nghiệm có thể xác định là của đàn ông, nhưng không thể tra cụ thể danh tính vì trong khi dữ liệu di truyền quốc gia không khớp. Phòng điều tra đã làm việc công ty di truyền Parabon NanoLabs để tiếp tục tìm kiếm.

Chỉ sau vài giờ thu hẹp khoảng cách, chuyên gia CeCe Moore đã xác định được mẫu AND là của William DeRoos. Ngay lập tức, cảnh sát đã quay lại thẩm vấn vợ của hung thủ.

Cuối cùng thì bà cũng nói sự thật. Vào đêm xảy ra án mạng, chồng và bà đã xảy ra cãi vã, hung thủ rời đi. Ông ta quay trở lại, sau đó dặn bà sẽ nói với cảnh sát rằng ông ta ở nhà cả đêm, không rời khỏi nhà. Tại thời điểm đó, bà Michelle chỉ mới kết hôn với hung thủ được 2 tuần.

Thomas Chenette, một trong số những nhà điều tra đã thẩm vấn Michelle, nhận định bà không biết về vụ giết người. “Tôi nghĩ bà ấy nói dối tại thời điểm đó vì con trẻ, ngây thơ. Bà ấy không muốn chồng gặp rắc rồi vì án mạng”.

Sau vụ giết người, DeRoos bỏ vợ và đến Thái Lan đi tu. Ông ta đã quay lại Mỹ và kết hôn với người vợ thứ hai.

Người vợ thứ hai cũng cho hay ông bà từng bị DeRoos bóp cổ. Ông ta cũng từng tấn công một người bạn bằng dao, bị cảnh sát bắt nhưng không rõ có bị truy tố không.

Cảnh sát cho hay, tuy không thể truy tố vụ án do hung thủ đã chết những những phát hiện này đủ để chứng minh hung thủ là DeRoos.

Em trai của nạn nhân cũng đã bày tỏ suy nghĩ của mình: “Tôi không muốn bình luận gì thêm về kẻ giết chị gái mình. Tôi cầu nguyện cho bố mẹ tôi, cho chị gái tôi”.

Như Quỳnh (Theo CNN, CNBC)