Tín hiệu tích cực cho khủng hoảng Trung Đông

Google News

Nỗ lực tháo gỡ xung đột Israel - Hamas tại dải Gaza đang có một số tín hiệu tích cực khi giới chức Mỹ cho biết phác thảo thỏa thuận ngừng bắn đã hình thành và có thể được công bố sớm nhất vào đầu tuần tới.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục hứng chịu chỉ trích và sức ép ngày càng tăng của dư luận Mỹ, yêu cầu nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột này.

Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm thành phố New York hôm 26/02 cho biết một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể sẽ được công bố vào đầu tuần tới bao gồm việc tạm dừng các hành động quân sự và trả tự do cho tất cả con tin đang bị bắt giữ.

Tin hieu tich cuc cho khung hoang Trung Dong

Khói bốc lên ở trung tâm Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan, phác thảo của thỏa thuận ngừng bắn đã thành hình, mặc dù chưa hoàn thành nhưng quan điểm của các bên đã rất gần nhau.

Cùng ngày, một phái đoàn Israel cũng đã đến Qatar để thảo luận về lệnh ngừng bắn với đại diện các nước trung gian với các nội dung như tái bố trí quân đội Israel, trao đổi tù nhân hai bên hoặc tạm ngừng các hoạt động trinh sát trên không hàng ngày…

Trong nội bộ nước Mỹ, các hoạt động phản đối cuộc chiến và yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden gây sức ép buộc Israel chấm dứt các chiến dịch quân sự tiếp tục gia tăng. Một ngày sau vụ tự thiêu của một binh sỹ Mỹ để phản đối cuộc chiến của Israel, hơn một trăm người tiếp tục tụ tập trước Đại sứ quán Israel ở thủ đô Washington để tưởng niệm và kêu gọi ngừng bắn. 

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến cũng diễn ra tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ. Ngay cả các cử tri đảng Dân chủ cũng đang kêu gọi tẩy chay Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên của đảng này trong các cuộc bầu cử sơ bộ sắp diễn ra.

Mới nhất, một nhóm cử tri Dân chủ tại bang Michigan đang kêu gọi không bỏ phiếu cho ứng cử viên Joe Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra hôm nay nhằm gây áp lực buộc chính quyền Mỹ phải kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn và chấm dứt viện trợ quân sự cho Israel. Với quan điểm cứng rắn của chính phủ Israel hiện nay, xung đột dải Gaza có thể trở thành thách thức lớn nhất đối với ông Joe Biden trong cuộc đua tháng 11 tới.

Theo PV/VOV