Tổng thống Iran kêu gọi điều tra vụ hàng trăm nữ sinh bị đầu độc

Google News

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng điều tra vụ việc hàng trăm nữ sinh bị đầu độc bằng khí độc trong 3 tháng qua.

Tổng thống Ebrahim Raisi đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng điều tra và công khai nguyên nhân vụ gần 700 nữ sinh bị đầu độc tại khoảng 30 học viện kể từ tháng 11. Cụ thể, ông Raisi đã yêu cầu các bộ nội vụ, y tế và tình báo của Iran điều tra những yếu tố liên quan đến các vụ đầu độc.
Hàng loạt vụ đầu độc nhằm vào nữ sinh Iran xảy ra trong 3 tháng qua, trong đó vụ mới nhất xảy ra ngày 28/2 nhằm vào nữ sinh tại thành phố Pardis, phía đông thủ đô Tehran.
Ngày 28/2, rất nhiều nữ sinh trường Khayyam ở thành phố Pardis, tỉnh Tehran phải nhập viện sau khi bị đầu độc một cách bí ẩn, Tasnim đưa tin. Theo hãng tin Iran, trong vụ việc này, có 35 học sinh đã được chuyển đến bệnh viện. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ việc xảy ra tại các trường nữ sinh ở Iran.
Tong thong Iran keu goi dieu tra vu hang tram nu sinh bi dau doc
Một nữ sinh nằm trong bệnh viện sau khi có báo cáo về ngộ độc ở Iran. Ảnh: Reuters. 
Trong 3 tháng qua, hàng trăm ca nữ sinh Iran phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, tim đập nhanh, hôn mê hoặc không thể cử động. Các ca bệnh đặc biệt tập trung ở thành phố Qom, phía nam Tehran.
Một số bé gái kể lại rằng các em đã ngửi thấy mùi quýt, clo hoặc chất tẩy rửa.
Ngày 28/2, Quốc hội Iran đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về những vụ đầu độc nữ sinh, hãng tin IRNA cho hay. Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Y tế Bahram Eynollahi. Chủ tịch Quốc hội Iran Bagher Ghalibaf nói rằng, cả Qom và Borujerd đều đang phải ứng phó với những “vụ đầu độc nữ sinh”.
Cuối tuần trước, Thứ trưởng Y tế Iran Younes Panahi cho biết, động cơ vụ đầu độc nữ sinh tại trường học ở Qom nhằm đóng cửa hệ thống giáo dục cho nữ giới.
“Sau vụ đầu độc một số học sinh tại các trường học ở Qom, có thể thấy rằng một số người muốn đóng cửa tất cả các trường học, đặc biệt là các trường nữ sinh”, ông Younes Panahi nói thêm.
Đến nay, giới chức Iran chưa bắt được bất cứ thủ phạm nào liên quan đến các vụ đầu độc nữ sinh. Những thủ phạm đều có chung mục tiêu là phản đối giáo dục cho nữ giới.
Thảo Nguyên (Theo Metro)