Tổng thống Trump: IS sẽ bị quét sạch khỏi Syria trong đêm nay

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi rời Nhà Trắng tới Ohio, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 nói rằng phần lãnh thổ cuối cùng mà phiến quân IS kiểm soát tại Syria sẽ được giải phóng vào "đêm nay". 

Theo New York Times, phát biểu trước các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng tới Ohio ngày 20/3, Tổng thống Trump nói rằng phần lãnh thổ cuối cùng mà phiến quân IS kiểm soát tại Syria sẽ được giải phóng vào "đêm nay".
Tuyên bố của ông Trump được đưa ra giữa lúc các cuộc giao tranh giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và nhóm khủng bố này vẫn tiếp diễn tại chiến trường Baghouz, nơi được coi là cứ địa cuối của nhóm IS tại Syria.
Tong thong Trump: IS se bi quet sach khoi Syria trong dem nay
Tổng thống Trump tuyên bố phiến quân IS sẽ bị quét sạch khỏi Syria trong "đêm nay". Ảnh: Twitter.
Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra hai bản đồ về Syria vào năm 2017 và 2019 để so sánh phần lãnh thổ do nhóm khủng bố IS nắm giữ ở Syria vào ngày ông nhậm chức hai năm trước và ở thời điểm hiện tại.
Bản đồ năm 2017 cho thấy khu vực màu đỏ rộng lớn - đại diện cho vùng đất mà nhóm khủng bố IS kiểm soát, còn tấm bản đồ năm 2019 chỉ còn một chấm đỏ ở giữa - ám chỉ ngôi làng nhỏ ở Baghouz sắp sụp đổ.
Theo Tổng thống Trump, ở thời điểm ông lên nhậm chức hai năm về trước, Syria vẫn còn là "một mớ hỗn độn" với sự xâm chiếm của phiến quân IS. Tuy nhiên, hiện tại, các tay súng khủng bố IS sắp bị quét sạch hoàn toàn khỏi lãnh thổ Syria. "Một điểm nhỏ (màu đỏ trên bản đồ năm 2019) sẽ biến mất vào tối nay", nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria tấn công phiến quân gần Deir Ezzor (Nguồn: Sputnik.Ruptly)

Trong khi đó, tại Syria, các quan chức SDF gần cứ địa cuối cùng của phiến quân IS ngày 20/3 nói rằng nhóm khủng bố này vẫn kiểm soát một mảnh đất dọc bờ đông sông Euphrates, nơi chúng đang bị bao vây.
"Miễn là khu vực này vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của IS thì việc đưa ra một thông báo vào ngày hôm sau là khó xảy ra", vị quan chức giấu tên của SDF nói.
Trước đó, hồi cuối tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria sau khi phiến quân IS tại quốc gia Trung Đông này đã bị Mỹ và các lực lượng do Washington hậu thuẫn đánh bại. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất của Lầu Năm Góc, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ để khoảng 400 binh sĩ tại Syria vô thời hạn.
Thiên An