Trung Quốc cấm trẻ vị thành niên xăm hình

Google News

Sau quy định giới hạn thời gian chơi game và livestream, trẻ vị thành niên ở Trung Quốc tiếp tục bị cấm xăm hình, theo Sixth Tone.

Theo một hướng dẫn được công bố ngày 6/6 của chính phủ Trung Quốc, mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không được cung cấp dịch vụ xăm hình cho trẻ vị thành niên. Hướng dẫn này cũng nghiêm cấm việc ép buộc, dụ dỗ và xúi giục nhóm tuổi này xăm hình, đồng thời khuyến khích các bậc cha mẹ khuyên can con mình không sử dụng loại dịch vụ này.

"Các tiệm xăm chuyên nghiệp cũng như cơ quan y tế và thẩm mỹ cung cấp dịch vụ xăm hình nên có bảng thông báo rõ việc từ chối khách là trẻ vị thành niên và yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân nếu khó đánh giá độ tuổi của họ dựa trên ngoại hình", hướng dẫn cho biết.

Trung Quoc cam tre vi thanh nien xam hinh

Các cơ sở cung cấp dịch vụ xăm tại Trung Quốc không được phép tiếp trẻ vị thành niên. Ảnh: VCG.

Những năm gần đây, xăm hình có sức hút đặc biệt trong giới trẻ Trung Quốc, được xem là thời trang và một cách thể hiện bản thân. Tuy nhiên, hình xăm vẫn chưa nhận được sự chấp nhận rộng rãi của xã hội nước này và thường bị làm mờ trên truyền hình.

Các nhà chức trách Trung Quốc thường coi hình xăm là "vết nhơ" cần được truyền thông tẩy rửa. Trả lời câu hỏi của truyền thông vào ngày 7/6, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc coi việc xăm hình là "điểm rủi ro xã hội", có thể khiến thanh thiếu niên gây ra hành vi phạm pháp và tác động bất lợi đến tương lai việc làm của nhóm này.

Amanla, thợ xăm hình ở tỉnh Vân Nam, cho biết anh đồng ý với lệnh cấm này. Anh cho rằng nhiều người trẻ, đặc biệt là từ các vùng nông thôn, có xu hướng “bắt trend” mà không trang bị đủ kiến thức.

"Bảo vệ là cần thiết. Việc bạn làm điều gì đó chỉ để trông ngầu hơn mà không cần biết bản thân thực sự muốn gì hoặc không hiểu rõ những hình vẽ trên cơ thể cũng là một điều thiếu tôn trọng".

Trung Quoc cam tre vi thanh nien xam hinh-Hinh-2

Hình xăm không nhận được thiện cảm trong xã hội Trung Quốc. Ảnh Sixth Tone.

Trong những năm gần đây, một số địa phương ở Trung Quốc cũng đã ban hành quy định cấm dịch vụ xăm hình cho trẻ em. Tháng 6/2021, một tòa án ở tỉnh Giang Tô đã ra lệnh cho một tiệm xăm địa phương ngừng phục vụ khách hàng là trẻ vị thành niên sau khi bị cáo buộc xăm cho hơn 40 trẻ bằng loại mực có chứa chất màu độc hại.

Yuan Ningning, cố vấn pháp lý chuyên về luật giáo dục gia đình, nói rằng hướng dẫn đã làm rõ trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý, kêu gọi giáo dục nhiều hơn cũng như các hình phạt cụ thể. Các hướng dẫn hiện hành không đề cập đến hình phạt đối với những người vi phạm.

“Chính phủ đã hình thành một sự đồng thuận. Nhưng cần có một quá trình học hỏi giữa các cấp chính quyền cơ sở thì hướng dẫn này mới có hiệu quả. Đó là bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng”.

Theo Mai An/Zing