Tung đòn hiểm, Mỹ quyết “xí phần” toàn bộ dầu mỏ ở Syria

Google News

Mỹ đang lên kế hoạch thành lập một căn cứ mới tại căn cứ phòng không trước đây ở đông Deir Ezzor.

Trang tin địa phương Deir Ezzor 24 ngày 2/11 cho biết, nhiều khả năng Mỹ đang lên kế hoạch thành lập một căn cứ mới tại căn cứ phòng không trước đây ở đông Deir Ezzor.
Một nguồn tin địa phương cho biết, một đoàn xe của quân đội Mỹ, bao gồm các cố vấn và binh sĩ đã đến thăm căn cứ của Lữ đoàn phòng không 113 ở miền bắc Deir Ezzor và thu thập thông tin và hình ảnh.
"Căn cứ này nằm trên vùng nông thôn của Deir Ezzor, dưới quyền kiểm soát của Lực lượng dân chủ Syria. Mỹ đang có ý định biến căn cứ này thành căn cứ mới của Mỹ ở Syria", nguồn tin nhấn mạnh.
Tung don hiem, My quyet “xi phan” toan bo dau mo o Syria
Ảnh minh họa. 
Căn cứ phòng không 113 vốn thuộc về Không quân Syria, tại đây vẫn còn một số hệ thống phòng không SA-6 do Liên Xô sản xuất và hệ thống vũ khí phòng không dẫn đường bằng radar (SPAAG).
Năm 2013, căn cứ này đã bị tấn công bởi Quân đội Syria Tự do (FSA) và chi nhánh của al-Qaeda tại Syria, Mặt trận al-Nusra.
Việc thành lập một căn cứ mới tại Deir Ezzor cho thấy âm mưu của Mỹ ở đông Syria đã quá rõ ràng. Khác với trước đây, lần quay lại Syria này của Mỹ sẽ có tính chất hoàn toàn khác.
Trước đây, Mỹ tới đông Syria chỉ để hỗ trợ người Kurd và ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng này. Giờ đây, Nhà Trắng đã không giấu diếm kế hoạch kiểm soát tài nguyên dầu mỏ của Syria.
Phát biểu trước truyền thông mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông mong muốn đạt thỏa thuận với Exxon Mobil hoặc các công ty năng lượng khác nhằm khai thác dầu mỏ ở Syria.
"Những gì tôi dự định làm, có lẽ sẽ là thực hiện một thỏa thuận với Exxon Mobil hoặc một trong những công ty tuyệt vời của chúng ta để tới đó, thực hiện việc khai thác dầu một cách đúng đắn và lan tỏa sự giàu có", ông Trump nói.
Giải thích cho kế hoạch này, ông Trump nói rằng dầu mỏ ở Syria rất có giá trị vì nhiều lý do. Nó là nhiên liệu tiếp tế của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là nguồn thu nhập của người Kurd. Ngoài ra, nó còn có thể giúp Mỹ có thêm nguồn thu.
"Chúng ta cũng nên có phần của mình", Tổng thống Mỹ nói thẳng.
Ông Trump tuyên bố dầu mỏ ở Syria là một ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ, ông cam kết đưa thêm quân tới phía đông tỉnh Deir Ezzor để bảo vệ các giếng dầu.
Ngày 1/11, các lực lượng Mỹ ở miền đông Syria đã bắt đầu tiến hành tuần tra tại các mỏ dầu ở bờ đông sông Euphrates nhằm "ngăn chặn những cuộc tấn công của IS".
Lực lượng ban đầu của Mỹ được ghi nhận gồm 30 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams giữ vai trò chủ công, yểm trợ cho đoàn xe thiết giáp MRAP tiến về phía Đông Bắc Syria, nơi tập trung nhiều mỏ dầu và khí đốt lớn.
Chưa dừng lại đó, Mỹ còn lập cầu hàng không thông qua máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III để nhanh chóng đưa hàng chục xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley tới tăng cường cho các đơn vị đang ở trên thực địa.
Việc lập căn cứ mới ở đông Deir Ezzor cho thấy, Mỹ muốn bám thật sâu rễ vào đông Syria nhằm hút cạn tài nguyên nơi đây. Qua đó, duy trì sự hiện diện, đồng thời lấy lại vị thế của mình ở Syria sau quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump.
Theo Trung Dũng/Baodatviet