Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại nơi bị ám sát hụt

Google News

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump trở lại địa điểm nơi ông bị ám sát hụt hồi tháng 7, để tiếp tục nỗ lực vận động cử tri tại bang chiến trường quan trọng.

Ung vien Tong thong My Donald Trump tro lai noi bi am sat hut

Ông Trump trở lại diễn thuyết ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 5/10. (Ảnh: AP)

"Như tôi đã nói", ông Trump nói trên sân khấu, giả vờ như đang tiếp tục bài phát biểu bị ngắt quãng khi ông bị 1 viên đạn sượt qua tai vào ngày 13/7.

Giữa bài phát biểu, ông Trump mời tỷ phú Elon Musk lên sân khấu. Đây là lần đầu tiên ông chủ Tesla và mạng xã hội X tham gia sự kiện vận động tranh cử của ông Trump kể từ khi chính thức ủng hộ cựu tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Musk nhảy lên sân khấu với 2 tay giơ cao.

"Bài kiểm tra thực sự về tính cách của một người là cách họ ứng xử dưới làn đạn”, tỷ phú Musk nói và cho rằng cuộc bầu cử sắp tới là "sự kiện buộc phải thắng” đối với ông Trump và kêu gọi đám đông đăng ký bỏ phiếu.

Nhân dịp này, ông Trump tưởng niệm lính cứu hỏa Corey Comperatore, người đã thiệt mạng khi đang nghe ông diễn thuyết.

Vào 6h11 chiều 5/10, đúng thời điểm tiếng súng nổ ngày 13/7, ông Trump kêu gọi dành 1 phút mặc niệm. Sau đó, một hồi chuông vang lên 4 lần cho 4 nạn nhân, bao gồm cả ông Trump.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump nói rằng đối mặt với "kẻ thù từ bên trong" khó hơn kẻ thù bên ngoài. Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà nói rằng "một sát thủ máu lạnh muốn buộc tôi im lặng", nhưng "không thể ngăn cản được phong trào của chúng tôi".

Đám đông gồm cả chục nghìn người hô khẩu hiệu "chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu", giống như ông Trump đã hô sau khi bị bắn.

"Chúng tôi ở đây để nói rằng, chúng tôi không thể bị đe dọa, chúng tôi không thể bị ngăn cản", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ohio JD Vance, ứng cử viên phó tổng thống Mỹ, nói với đám đông.

Ung vien Tong thong My Donald Trump tro lai noi bi am sat hut-Hinh-2

Tỷ phú Elon Musk và ứng viên phó tổng thống JD Vance tại cuộc diễn thuyết của ông Trump, ngày 5/10. (Ảnh: AP)

Ông Vance bác bỏ tuyên bố của Phó Tổng thống Kamala Harris rằng ông Trump đại diện cho mối đe dọa đối với nền dân chủ.

"Ông Donald Trump đã chịu một viên đạn vì nền dân chủ. Các người đã làm cái quái gì vậy?", ông Vance nói.

Đám đông hò reo khi máy bay của ông Trump bay ngang qua nơi diễn thuyết, trước khi hạ cánh vào lúc loa phát bài hát chủ đề của bộ phim "Top Gun".

Các xe kéo được xếp thành hàng xung quanh nơi diễn thuyết như một biện pháp chặn tầm nhìn xung quanh, bao gồm tòa nhà nơi kẻ tấn công đã trèo lên để nổ súng.

Trong bầu không khí giống như lễ hội, 3 người nhảy dù với lá cờ Mỹ tung bay đã đáp xuống gần tòa nhà.

13/7 là ngày xảy ra vụ ám sát đầu tiên nhằm vào ông Trump. Vụ tiếp theo xảy ra vào ngày 15/9, khi tay súng ẩn náu suốt 12 giờ ở hàng rào sân golf của ông Trump ở Florida mà không bị phát hiện.

Đảng Cộng hòa hy vọng việc ông Trump trở lại Butler, bang Pennsylvania, sẽ thúc đẩy sự ủng hộ nhiệt thành của cử tri, ở nơi mà ông và đối thủ của đảng Dân chủ đều coi là rất quan trọng để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Theo Bình Giang/Tiền Phong