Vì sao ông Donald Trump hủy đàm phán hòa bình với Taliban?

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (7/9) cho biết ông đã quyết định hoãn đàm phán hòa bình với các thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan sau khi nhóm phiến quân này thừa nhận đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu ở Kabul khiến 1 binh lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

Reuters trích Twitter của ông Trump cho hay: “Nếu họ không thể chấp thuận ngừng bắn khi đang trong quá trình đàm phán hòa bình quan trọng, và thậm chí còn giết hại 12 người vô tội, thì có thể họ cũng không có đủ năng lực để đàm phán một thỏa thuận có ý nghĩa”.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tiết lộ ông đã lên kế hoạch gặp gỡ các thủ lĩnh Taliban vào ngày Chủ Nhật (8/9). “Có thể mọi người không biết, các thủ lĩnh của Taliban, Tổng thống Afghanistan và tôi dự định sẽ gặp mặt ở Trại David vào hôm nay. Họ đã tới Mỹ vào tối qua nhưng thật không may, Taliban đã thừa nhận tấn công khủng bố ở Kabul, vì vậy tôi đã hủy cuộc gặp và đàm phán hòa bình ngay lập tức”, ông Trump viết.
Vi sao ong Donald Trump huy dam phan hoa binh voi Taliban?
Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố hủy đàm phán hòa bình với Taliban. Ảnh: Sputnik
Trước đó, ngày 5/9, Taliban thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 lính Mỹ và hơn 40 người bị thương.
Theo dự thảo thỏa thuận hòa bình đã nhất trí với lực lượng phiến quân Taliban, Mỹ có kế hoạch rút hơn 5.000 binh lính khỏi Afghanistan và đóng cửa năm căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày.
Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lợi dụng Afghanistan làm "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.
Theo Reuters, không ít quan chức Afghanistan và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lo ngại việc Washington rút quân có thể đẩy quốc gia Nam Á này vào một cuộc nội chiến mới. Một nỗi lo khác là khả năng trở lại cầm quyền của Taliban, từ đó mở đường cho các tay súng cực đoan chạy sang Afghanistan tìm nơi ẩn náu.
Trong khi đó, nhiều người dân Afghanistan thắc mắc về mức độ đáng tin cậy của bất kỳ thỏa thuận nào với Taliban, nhất là khi lực lượng nước ngoài rời đi. Bên cạnh đó, cho đến nay lực lượng Taliban vẫn từ chối thỏa thuận trực tiếp với chính phủ Afghanistan.
Theo Cao Lực/NLĐ