Vụ ám sát Tổng thống Mỹ bí ẩn nhất lịch sử - John F. Kennedy

Google News

Suốt 60 năm qua, câu hỏi ai thực sự đứng sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vẫn còn là một bí ẩn. Đồng thời, không ít người thắc mắc rằng bộ não của ông Kennedy đang ở đâu?

Những bí ẩn xung quanh vụ ám sát Kennedy
Cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị bắn vào lúc 12h30 ngày 22/11/1963 khi ông và phu nhân đang di chuyển trên chiếc xe Limousine trong chuyến thăm thành phố Dallas, bang Texas.
Cuộc điều tra sau đó tốn nhiều giấy mực của báo chí. Lee Harvey Oswald (sinh năm 1939) đã bị cáo buộc là tay súng đã ám sát Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, Oswald sau đó liên tục khai rằng y không sát hại ông Kennedy. Và một điều gây tranh cãi nữa là Jack Rubinstein, một chủ hộp đêm ở thành phố Dallas, bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát thành phố chỉ sau đó vài ngày.
Jack Rubinstein, là một kẻ đồng tính luyến ái, có quan hệ với mafia và các băng đảng Cuba lưu vong. Y giải thích hành động giết Oswald là để báo thù cho Tổng thống.
Vu am sat Tong thong My bi an nhat lich su - John F. Kennedy
Tổng thống Kennedy với vợ ngồi trên xe hơi ngay trước thời điểm bị ám sát. Ảnh: AP. 
Cuối năm 1966, Rubinstein khi đó đang bị tống giam, đột ngột ngã bệnh. Y lại được đưa vào quân y viện Parkland và chết ở đó ngày 3/1/1967, theo bác sĩ là do bệnh ung thư.
Tuy vậy, có một chi tiết đáng chú ý hơn là: Trước khi Rubinstein chết ít lâu, phóng viên truyền hình Dorothy Kengalan đến gặp y. Sau cuộc gặp, Kengalan tuyên bố là sẽ cho đăng tải một thông tin giật gân. Nhưng bài báo chưa kịp đăng thì xảy ra vụ "Nhật thực New York" nổi tiếng lúc bấy giờ - do trục trặc kĩ thuật mà cả vùng Manhattan bị mất điện suốt 30 phút đồng hồ. Khi điện sáng trở lại thì Kengalan đã chết, đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Người ta cho rằng, rất có thể Kengalan đã bị thủ tiêu để bịt đầu mối cho một âm mưu cực kì to lớn.
Cục Hình sự Moscow (Liên Xô trước đây) đã có một nghiên cứu độc đáo là xem xét lại vụ ám sát Kenndy theo hướng xuất phát của phát súng - từ phía sau hay từ phía trước Kennedy. Xem xét các bức ảnh chụp khẩu súng, đầu đạn, vỏ đạn, các vết thương và trang phục của Tổng thống Kennedy và Thống đốc Connally, các chuyên gia ở đây khẳng định: có hai phát súng được bắn đi từ phía sau Kennedy, một từ trên xuống và một từ phía phải. Kết luận này là trái ngược với công bố chính thức cho rằng Oswald đã bắn vào Tổng thống từ phía trước.
Nhiều chuyên gia cho rằng chết rồi, Kennedy còn bị bắn 2 phát đạn nữa và chính 2 phát đạn này mới là của Oswald bắn, vì nơi Oswald ẩn nấp nằm ở hướng phía sau xe của Kennedy. Như vậy, Kennedy đã chết trước khi bị dính đạn của Oswald, bởi một tay súng khác.
Ngoài ra, điều tra chính thức cho rằng viên đạn đầu đã bắn trúng cả Kennedy, cả Connally. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng Connally bị thương sau phát đạn thứ nhất (bắn vào Kennedy) là 1,6 giây, tức không phải là do Oswald bắn. Lí do là khẩu súng sử dụng gây án (khẩu Manliker-Carcano) không thể bắn với tốc độ lớn hơn 2,3 giây.
Việc Oswald bị giết bí ẩn cùng những lời khai mập mờ liên quan đến vụ ám sát khiến dư luận Mỹ bùng lên nhiều nghi hoặc. 60 năm sau ngày Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát cũng là từng ấy năm tồn tại câu chuyện bí ẩn nhất trong lịch sử Mỹ và những cuộc tranh cãi không dứt về động cơ của kẻ đã giết ông.
Vu am sat Tong thong My bi an nhat lich su - John F. Kennedy-Hinh-2
Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, John F. Kennedy. Ảnh: The Sun. 
Hàng chục năm qua, nhiều người ở Mỹ vẫn tự hỏi ai thực sự đứng sau vụ ám sát Kennedy. Ngoài ra, một số người khác còn thắc mắc về bí ẩn khác: Điều gì đã xảy ra với bộ não của Kennedy mất tích vào năm 1966?
Bộ não của ông Kennedy đang ở đâu?
Sau khi bị bắn chết vào tháng 10/1963, não của cố Tổng thống Kennedy không được chôn cùng thi hài mà được lưu trữ tại Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ.
Tuy nhiên, gần ba năm sau đó, Thư ký của cựu Tổng thống Kennedy phát hiện thấy bộ não cùng các tài liệu khám nghiệm tử thi khác đã biến mất. Một cuộc điều tra sau đó vẫn không thể xác định được tung tích của chúng.
Mặc dù không ai biết chắc chắn bộ não của ông Kennedy đang ở đâu nhưng một số giả thuyết đã xuất hiện trong vài thập kỷ qua.
Những người theo thuyết âm mưu cho rằng não của Kennedy nắm giữ sự thật về cái chết của ông. Về mặt chính thức, khám nghiệm tử thi cho thấy Tổng thống đã bị bắn hai phát từ “phía trên và phía sau”. Điều này phù hợp với kết luận rằng Lee Harvey Oswald đã bắn chết Tổng thống từ tầng 6 của Kho lưu ký Sách Texas.
Tuy nhiên, một thuyết âm mưu cho rằng bộ não của Kennedy chỉ ra điều ngược lại - rằng Tổng thống đã bị bắn từ phía trước, do đó củng cố cho thuyết "gò cỏ" (có một sát thủ thứ hai, ngoài Lee Harvey Oswald, nấp ở gò cỏ). Trên thực tế, đó là kết luận của các bác sĩ tại Bệnh viện Parkland ở Dallas. Theo những người tin tưởng vào thuyết này, đó là lý do tại sao bộ não của Kennedy bị đánh cắp.
Tuy nhiên, tác giả Swanson lại cho rằng bộ não có khả năng đã bị đánh cắp bởi Robert F. Kennedy, em trai của cố Tổng thống Kennedy.
“Kết luận của tôi là Robert Kennedy đã lấy đi bộ não của anh trai mình", Swanson viết trong cuốn sách của mình. “Không phải để che giấu bằng chứng về một âm mưu mà có lẽ để che giấu bằng chứng về tình trạng bệnh tật của Tổng thống Kennedy, hoặc có lẽ để che giấu bằng chứng về số lượng thuốc mà ông Kennedy đang dùng”.
Thực tế, Tổng thống Kennedy có rất nhiều vấn đề về sức khỏe mà ông giấu công chúng. Ông cũng đã dùng nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống lo âu, chất kích thích, thuốc ngủ và hormone vì tình trạng suy giảm chức năng tuyến thượng thận nguy hiểm của mình.
Đến nay, bộ não của ông Kennedy có bị đánh cắp không hay đang nằm ở đâu vẫn còn là một bí ẩn.

Mời độc giả theo dõi video Làm rõ động cơ vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (TH)