Vụ nhà báo Khashoggi: Đức “nổ súng” trừng phạt Saudi Arabia

Google News

(Kiến Thức) - Berlin đã hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận vũ khí với Riyadh, đồng thời áp đặt lệnh cấm vào Đức đối với 18 công dân Saudi Arabia bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng trước.

Theo RT ngày 19/11, Đức đã áp đặt lệnh cấm du lịch đối với 18 công dân Saudi Arabia bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi tháng trước, sau khi Bộ Kinh tế Đức xác nhận rằng toàn bộ các thỏa thuận vũ khí với Riyadh đã bị hủy bỏ hoàn toàn.
Bộ Ngoại giao Đức thông báo tất cả các biện pháp trừng phạt được áp đặt cùng sự phối hợp với Anh và Pháp. 18 công dân Saudi Arabia sẽ bị cấm vào tất cả 26 quốc gia thuộc Khối Schengen.
Vu nha bao Khashoggi: Duc “no sung” trung phat Saudi Arabia
Đức trừng phạt Saudi Arabia vì vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Ảnh: Reuters. 
Theo luật pháp của Đức, danh tính của những cá nhân bị trừng phạt này không được tiết lộ, song danh sách trừng phạt có thể bao gồm một số cá nhân bị Chính phủ Mỹ trừng phạt hồi tuần trước, trong đó có Maher Abdulaziz Mutreb - người được cho là kẻ cầm đầu nhóm sát thủ 15 người tới Istanbul để giết nhà báo Khashoggi đầu tháng 10/2018, Tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul Mohammed Alotaibi, và Mustafa al-Madania – nghi phạm mặc trang phục của ông Khashoggi rời khỏi lãnh sự quán Saudi Arabia sau khi nhà báo này bị sát hại.
Quyết định của Berlin được đưa ra gần một tháng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo sẽ dừng việc cung cấp vũ khí cho Riyadh “trong tình hình hiện tại” – đề cập đến cuộc điều tra cái chết của ông Khashoggi.

Mời độc giả xem thêm video về vụ nhà báo Khashoggi bị mất tích và sát hại (Nguồn: BBC)

“Hiện tại sẽ không có hoạt động xuất khẩu nào từ Đức sang Saudi Arabia. Ngay cả những lô hàng vũ khí được phê duyệt trước khi bà Merkel đưa ra tuyên bố cũng bị tạm dừng”, một phát ngôn viên ủa Bộ Kinh tế Đức cho hay.
Hồi tháng 10/2018, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi các nước đồng minh Châu Âu cắt đứt các hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từ chối đề nghị này. Được biết, Saudi Arabia là khách hàng mua vũ khí lớn thứ hai của Pháp, với các hợp đồng xe tăng, đạn dược, xe bọc thép,... trị giá lên tới 12 tỷ USD.
Về phía Mỹ, Tổng thống Trump cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD của nước này với chính phủ Riyadh là một điều “ngu ngốc”. Ông chủ Nhà Trắng lên án vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng không tin Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đứng sau vụ việc.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như cũng xác nhận có đoạn băng ghi âm về những khoảnh khắc cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi ông bị giết và phân xác. “Chúng tôi có đoạn băng nhưng tôi không muốn nghe nó. Không có lý do gì để tôi nghe đoạn băng này”, Fox News dẫn lời ông Trump.
Thiên An