Vụ nhà báo Khashoggi: Thái tử Salman bị ép từ bỏ ngai vàng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau cái chết của nhà báo Khashoggi khiến dư luận thế giới dậy sóng, hàng chục thành viên trong gia đình Hoàng gia Saudi Arabia được cho là đang tìm cách để ngăn Thái tử kế vị Mohammed bin Salman lên ngôi vua sau này.

Theo hãng thông tấn Reuters dẫn 3 nguồn tin thân cận với tòa án hoàng gia Saudi Arabia cho biết, sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi tháng 10/2018, nhiều thành viên trong gia đình Hoàng gia Saudi Arabia đang tìm cách ngăn Thái tử Salman (thường được phương Tây gọi là MbS) lên ngôi vua sau này.
“Hàng chục hoàng tử và anh chị em họ trong Hoàng tộc Al Saud muốn có một sự thay đổi về chuyện kế vị, nhưng họ sẽ không hành động khi Quốc vương Salman, 82 tuổi, vẫn còn sống”, nguồn tin tiết lộ.
Thay vào đó, họ được cho là đang thảo luận với các thành viên khác về khả năng Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz 76 tuổi, em trai của Quốc vương Salman và là chú của Thái tử kế vị Mohammed, có thể lên ngôi sau khi đương kim Quốc vương Saudi Arabia qua đời.
Vu nha bao Khashoggi: Thai tu Salman bi ep tu bo ngai vang?
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters. 
Một nguồn tin Saudi Arabia tiết lộ thêm, Hoàng tử Ahmed, người em duy nhất còn sống của Quốc vương Salman, nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình hoàng gia, bộ máy an ninh và một số cường quốc phương Tây.
Hai nguồn tin Saudi Arabia nói thêm, Hoàng tử Ahmed đã trở lại Riyadh vào tháng 10/2018 sau hơn hai tháng ở nước ngoài. Trong thời gian đó, ông đã lên tiếng chỉ trích bộ máy lãnh đạo Saudi Arabia. Được biết, vị hoàng thân này là một trong ba thành viên của Hội đồng Tận trung, bao gồm các thành viên cao cấp của gia đình Hoàng gia Saudi Arabia, phản đối việc MbS trở thành Thái tử kế vị năm 2017.

Mời độc giả xem thêm video về vụ mất tích và sát hại nhà báo Khashoggi (Nguồn: BBC)

Tuy nhiên, hiện tại, Hoàng tử Ahmed hay người phát ngôn của ông chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên. Các quan chức ở Riyadh cũng chưa phản hồi ngay lập tức câu hỏi của hãng thông tấn Reuters về vấn đề kế vị ngai vàng ở quốc gia Trung Đông này sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi đầu tháng 10/2018.
Cũng theo nguồn tin Saudi Arabia, trong những tuần gần đây, 3 quan chức Mỹ đã ngỏ ý với các cố vấn Saudi Arabia rằng họ sẽ ủng hộ Hoàng tử Ahmed, người đảm nhiệm vai trò Thứ trưởng Nội vụ Saudi Arabia trong suốt gần 40 năm, là người kế vị tiềm năng.
Nguồn tin Saudi Arabia tin rằng Hoàng tử Ahmed sẽ không thay đổi hay đảo ngược bất cứ cải cách kinh tế nào mà Thái tử Salman ban hành trước đó, tôn trọng các hợp đồng quân sự hiện tại và nối lại tình đoàn kết trong hoàng tộc.
Trước đó, ngày 17/11, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận chính Thái tử Salman đã đích thân ra lệnh sát hại ông Khashoggi. Tuy nhiên, Chính phủ Riyardh vẫn nhất quyết phủ nhận việc Thái tử Salman có dính líu đến cái chết của nhà báo này.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đánh giá của CIA về việc Thái tử Salman đứng sau vụ án này là “rất sớm” và nói thêm ông sẽ nhận được báo cáo đầy đủ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi vào ngày 20/11.
Cũng trong ngày 20/11, trả lời phỏng vấn báo Al Sharq Al Awsat, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã bác bỏ cáo buộc của CIA cho rằng Thái tử Salman đã ra lệnh thủ tiêu nhà báo Jamal Khashoggi. Ông nhấn mạnh những cáo buộc Thái tử Salman dính líu tới vụ việc này là "không có cơ sở".
Thiên An