Xem khu chợ ở Vũ Hán – nơi phát tán dịch bệnh do virus corona ra

Google News

Dịch bệnh do virus corona mới đang lan rộng ở Trung Quốc và dịch SARS năm 2003 có hai điểm chung là cả hai đều thuộc họ corona virus và đều bắt nguồn từ các môi trường ẩm ướt.        


 

Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra
Một cửa hàng tại chợ Vũ Hán có bán động vật hoang dã, gồm chó sói, gấu túi và cầy hương. (Nguồn: Dailymail) 
Sự bùng phát của chủng virus corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc đã làm ít nhất 56 người thiệt mạng, 1.975 trường hợp đã được xác định là mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới, tổng cộng 2.684 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên hồi tháng 12/2019 tính đến hết ngày 25/1.
Dịch bệnh do virus corona mới đang lan rộng ở Trung Quốc và dịch SARS năm 2003 có hai điểm chung là, cả hai đều thuộc họ corona virus và đều bắt nguồn từ các môi trường ẩm ướt.
Hình ảnh dưới đây là cận cảnh tại khu chợ có môi trường như vậy. Các quầy hàng ngoài trời và những lối đi chen chúc, nơi người dân địa phương và du khách vẫn đi lại mua sắm nhộn nhịp từ thực phẩm tươi sống đến thức ăn chín.
Một chuồng bán hàng trăm con gà, có thể được đặt ngay bên cạnh một quầy bán thịt - nơi thịt tươi sống đã được pha nhỏ thành miếng và bầy bán, hay các quầy hàng hải sản đầy ắp cá, tôm...
Chợ ẩm ướt, xô bồ, người mua, kẻ bán, động vật sống và chết - chó, gà, lợn, rắn, cầy hương và rất nhiều thứ khác - tiếp xúc gián tiếp hoặc trực tiếp với nhau. Đây là môi trường vô cùng thuận lợi để virus có thể phát tán dễ dàng từ động vật sang người.
Ngày 22/1, các nhà chức trách ở Vũ Hán đã phát lệnh cấm buôn bán động vật sống tại các khu chợ ẩm ướt. Chợ Hải sản Huanan - nơi bị cho là khởi nguồn bùng phát dịch bệnh đã bị đóng cửa vào ngày 1/1.
Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, “Quy định không nghiêm, thị trường động vật sống trộn lẫn với buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp là cơ hội tốt để virus lây lan từ vật chủ là động vật hoang dã sang con người".
Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra-Hinh-2
Bảng giá các loại động vật tại một cửa hàng trong chợ Hải sản Huanan ở Vũ Hán – nơi phát tán dịch bệnh do virus corona ra khắp thế giới. (Nguồn: Dailymail) 

Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra-Hinh-3
Động vật hoang dã luôn có sẵn tại chợ Hải sản Huanan. (Nguồn: Dailymail) 

Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra-Hinh-4
Quầy bán thịt đã giết mổ treo ngoài trời. (Nguồn: Dailymail) 

Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra-Hinh-5
Một góc chợ Hải sản Huanan. (Nguồn: SCMP)

Xem khu cho o Vu Han – noi phat tan dich benh do virus corona ra-Hinh-6
Chợ Hải sản Huanan ở Vũ Hán đã bị đóng cửa từ ngày 1/1 để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và vệ sinh. (Nguồn: AFP) 

Theo MC./Thế giới và Việt Nam