"Bùa phép" gì giúp tuyển thủ U23 Việt Nam bỗng khỏe như vâm?

Google News

Thể lực là một điểm yếu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam lâu nay. Tuy nhiên, tại VCK U23 châu Á 2018, các học trò HLV Park Hang-seo lại khiến các đối thủ Tây Á phải mướt mồ hôi. Vì sao lạ thế?

Trao đổi với báo chí, các chuyên gia, HLV, cựu danh thủ đều đồng nhất ý kiến “nền tảng thể lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều”.
 Trợ lý Lee Young-jin luôn hoạt động hết công suất trên sân tập cùng U23 Việt Nam. Ảnh: I.T
Theo HLV Hoàng Văn Phúc, phải có thể lực thật tốt, tâm lý vững vàng thì các cầu thủ mới có thể tự tin đến vậy khi đọ sức với các đội bóng được đánh giá rất mạnh, mà minh chứng điển hình là 120 phút đối đầu U23 Iraq.
Còn cựu tuyển thủ quốc gia và Thể Công Phạm Như Thuần khi bình luận trên VTV6 còn thốt lên đại ý anh không hiểu U23 Việt Nam lấy đâu ra “năng lượng” mà chạy khỏe thế, đặc biệt khi thể lực đã bị bào mòn rất nhiều qua vòng bảng.
 Với kinh nghiệm của một tuyển thủ Hàn Quốc từng dự 2 kỳ World Cup, trợ lý Lee Young-jin biết cách giúp các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam phải đứng ở đâu, bọc lót như thế nào hợp lý nhất trong từng tình huống cụ thể. Ảnh: I.T
Dưới góc nhìn của mình, Văn Quyết – cầu thủ từng được HLV Park Hang-seo tín nhiệm trao băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam trong trận ra mắt của ông hòa Afghanistan 0-0, qua đó đoạt vé dự vòng chung kết ASIAN Cup 2019 nói:
“Phải khẳng định là cái bài tập thể lực của HLV Park Hang-seo rất thực dụng, nhắm nhiều vào các nhóm cơ. Khi cơ bắp được cải thiện, sức chịu đựng sẽ lớn hơn nhiều”.
“Thêm vào đó, chế độ dinh dưỡng, hồi phục của các đội tuyển lúc này ngày càng tốt hơn. Các tuyển thủ U23 còn trẻ và khả năng hồi phục của các em cũng tốt hơn”.
Nhưng theo Văn Quyết, “chìa khóa vàng” giúp U23 Việt Nam thăng hoa tạo nên kỳ tích lọt tới bán kết U23 châu Á nằm ở chính khả năng cầm quân của HLV người Hàn Quốc.
Đặc biệt, bên cạnh ông là “người hùng thầm lặng” – trợ lý Lee Young-jin.
Trên facebook cá nhân của mình, Văn Quyết đã đăng hình ảnh ông Lee Young-jin – cựu tuyển thủ Hàn Quốc từng tham dự hai kỳ World Cup 1990, 1994) kèm theo dòng trạng thái: “Cảm ơn bạn!!!”.
 HLV Park Hang-seo khẳng định trợ lý Lee Young-jin là bộ não của mình. Ảnh: I.T
Chia sẻ với Dân Việt về trạng thái đó của mình, Quyết bảo: “Mọi công việc trên sân đều do trợ lý Lee Young-jin làm hết, HLV Park Hang-seo chỉ đứng quan sát mà thôi”.
“Lee Young-jin rất hay, những bài tập chiến thuật đều được ông ta thị phạm rất tỉ mỉ”.
“Tôi cảm nhận thấy ý thức chiến thuật, sự gắn kết của U23 Việt Nam lúc này rất tốt".
"Khi ý thức chiến thuật, khả năng giao tiếp, cảm nhận vị trí, bọc lót cho nhau giữa các cầu thủ trên sân được vận hành nhuần nhuyễn thì sẽ bớt tiêu hao sức lực hơn nhiều, và ngược lại”.
“Với tôi, đó mới là lý do chính khiến U23 Việt Nam có thể đảm bảo thể lực, chơi tốt tại giải U23 châu Á 2018 trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn”.
Chia sẻ với ý kiến của Văn Quyết, tuyển thủ Việt Nam, Quả bóng vàng Việt Nam 2017 Đinh Thanh Trung nhấn mạnh:
"HLV Park Hang-seo thông qua trợ lý Lee Young-jin đã làm chiến thuật, đấu pháp rất tỉ mỉ trong từng buổi tập".
"Hệ thống phòng ngự, khả năng chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại được rèn giũa rất kỹ lưỡng và đã thể hiện được những gì tốt nhất ở vòng chung kết U23 châu Á".

HLV Park Hang-seo đã dành lời tri ân trợ lý Lee Young-jin sau chiến thắng trước U23 Iraq: “Trong các trận đấu, có nhiều thứ tôi không thể chuẩn bị hết được. Trợ lý Lee là người đưa ra nhiều ý tưởng và tôi là người quyết định thực hiện như thế nào, có thực hiện hay không. Anh ta là bộ não của tôi”.

Mời quý độc giả xem video Họp báo sau trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq - Nguồn: VTV1
Theo Hoàn Minh/Dân Việt