Italy – Costa Rica: Cuộc chiến giữa hai ẩn số

Google News

(Kiến Thức) - Tuyển Italy được cho là ẩn số rất khó lường ở World Cup 2014 sẽ có cuộc đối đầu với Costa Rica - chú ngựa ô mới khi bất ngờ đánh bại Uruguay.

Trước khi đến với World Cup 2014, đoàn quân thiên thanh của ông Cesare Prandelli không được đánh giá quá cao bởi đội hình không có nhiều ngôi sao thuộc cỡ "khủng" của thế giới, cộng thêm thành tích chủ yếu là hòa ở vòng đấu loại. Tuy nhiên, nhìn những gì mà đoàn quân thiên thanh thể hiện trong trận thắng tuyển Anh 2-1, người hâm mộ vẫn tin rằng tuyển Italy năm nay vẫn đủ sức đi sâu, thậm chí còn có khả năng cạnh tranh chức vô địch World Cup. 
Trước một tuyển Italy già giơ và kinh nghiệm đầy mình, liệu chú ngựa ô Costa Rica có tiếp tục tạo nên bất ngờ?
Trong trận đấu với tuyển Anh, Italy với các hảo thủ kinh nghiệm đầy mình như Pirlo, De Rossi, Candreva... đã trình diễn một lối đá chắc chắn, già giơ và tinh quái khiến tuyển Anh, với các cầu thủ trẻ dù nhanh nhẹn, tốc độ hơn cũng không thể áp đặt lối chơi. Một điều đáng chú ý khác là Italy kiểm soát bóng rất nhiều, các tiền vệ chuyền bóng cực chuẩn xác như Pirlo tung ra cả thảy 105 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác trên 95% và làm chủ khu trung tuyến. Nhìn vào những con số này và cách mà Italy kiểm soát thế trận, có thể thấy dáng dấp của tiki-taka trong tại đoàn quân thiên thanh. 
Về phía Costa Rica, năm nay họ xứng đáng với biệt danh chú ngựa ô mới của World Cup. Là "kẻ lót đường" ở bảng tử thần, ít ai ngờ rằng các cầu thủ đến từ Trung Mỹ lại chơi mạnh mẽ đến vậy, thậm chí còn đả bại cả Uruguay, một ứng cử viên vô địch. Dù trận thua của Uruguay vẫn được nhiều người cho rằng đại diện Nam Mỹ đã "tự thua" nhưng cũng vẫn phải công nhận sự nỗ lực, vùng lên của đội tuyển bị coi là "kẻ lót đường" như Costa Rica.
Lối chơi của Costa Rica thiên về tốc độ và sức mạnh, các cầu thủ tuyến giữa không ngại va chạm và các tiền đạo thì cũng có độ càn lướt đáng nể. Với lối đá này, không phải đội tuyển nào, phong cách đá nào cũng có thể khắc chế và khai thác được điểm yếu. 
Với lối đá quyết liệt, mạnh mẽ của Costa Rica, đấu pháp hợp lý cho đoàn quân thiên thanh có lẽ là tập trung vào sự chắc chắn của tuyến tiền vệ, cố gắng tạo sự kết nối giữa các vị trí để tiến đến kiểm soát bóng, không cho đối thủ có cơ hội phản công. Sơ đồ mà ông Cesare Prandelli có thể sử dụng trong trận đấu này là 4-4-1-1 hoặc 4-2-3-1, Pirlo sẽ vẫn đảm nhận vị trí nhạc trưởng, làm trung tâm với sự trợ giúp của những lá chắn thép như De Rossi, Marchisio. Phía trên, một cầu thủ chơi sáng tạo như Marco Verratti có thể trở thành người "bơm đạn" cho các tiền đạo với những đường chuyền mang tính đột phá.
Chất tiki-taka của trong lối đá của Azzurri có lẽ chỉ giống với Tây Ban Nha ở số lượng đường chuyền. Các tiền vệ của Italy chuyền nhiều và có độ chuẩn xác cực cao, nhưng không hề "ru ngủ" như những gì Tây Ban Nha đã làm. Italy có Pirlo, người có thể tung ra những đường chuyền ngắn, dài rất hợp lý, tạo sự đột biến khiến đối thủ không thể nào lường trước được. Không cần chơi quá tốc độ, nhưng tuyển Italy luôn tìm được lợi thế trong sự chậm rãi mà chắc chắn, chuẩn xác của mình. 
 Ngoài hàng tiền vệ chắc chắn, hàng công của Italy còn được lĩnh xướng bởi những Cassano, Balotelli nhân tố có thể tạo nên nhiều bất ngờ. Trong khi đó, Campbell của Costa Rica vẫn là người được kỳ vọng nhiều nhất.
Với một hàng tiền vệ chất lượng, cùng với sự xuất sắc của Candreva ở cánh phải, nhìn chung không khó để Italy vượt qua Costa Rica trong trận đấu 23h đêm nay. Nhưng với các tifosi, họ đang muốn biết Italy sẽ chiến thắng bằng cách nào để từ đó có thêm niềm tin, động lực hơn khi tuyển vào sâu những vòng trong. 
Với Costa Rica, họ cũng không phải là không có cơ hội. Dù khó có thể tìm thấy nhân tố đặc biệt xuất sắc nào trong đội hình của họ, nhưng sự máu lửa, hưng phấn có được sau chiến thắng trước Uruguay có thể tạo cho Costa Rica một động lực thi đấu mạnh mẽ. Và biết đâu chú ngựa ô sẽ lại tạo nên một bất ngờ thứ hai?
Thông tin trận đấu:
Italy gặp Costa Rica - khuôn khổ vòng 2 bảng D World Cup 2014
Thời gian: 23h ngày 20/6 (giờ Việt Nam)
Địa điểm: SVĐ Pernambuco 
Lực lượng:
Italy: khả năng ra sân của Buffon và Mattia De Sciglio còn bỏ ngỏ
Costa Rica: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất
A.S - A.T