Khán giả với HLV Park Hang Seo: Từ hoài nghi đến nghiêng mình thán phục

Google News

(Kiến Thức) - Sau thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, khán giả đã có con mắt nhìn hoàn toàn khác về HLV Park Hang Seo so với thời điểm ông mới nhậm chức ở đội tuyển. 

Nói đến sự thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2017 thì ngoài các cá nhân cầu thủ xuất sắc, NH Việt Nam cũng vô cùng khách quan khi nhìn nhận trong đó có sự đóng góp không nhỏ của HLV Park Hang Seo. Để nhìn lại hành trình này, nhiều nhà báo cũng như các chuyên gia bóng đá cho rằng chính ông thầy người Hàn Quốc đã "thổi lửa" cầm bó đuốc đi khai quật thế mạnh của các cầu thủ Việt Nam.
Bắt đầu hành trình chỉ toàn sự hoài nghi
Khi mới được công bố là HLV trưởng của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã từng vấp phải vô vàn sự nghi ngờ của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ và thành tích đáng kể nhất của HLV này đó là làm trợ lý cho HLV trưởng ĐT Hàn Quốc - Guus Hiddink tại kì World Cup 2002.
 HLV Park Hang Seo thể hiện sự cao tay của mình.
Âm thầm và không được kì vọng nhiều, NHM Việt Nam từng đưa ra giả thuyết HLV người Hàn Quốc sẽ không chịu nổi áp lực và cơ chế làm HLV tại Việt Nam khi không chỉ bị sức ép từ "thế giới ngầm" cho đến các CĐV trong nước. Ông Park Hang-seo cũng đã dành thời gian nghiên cứu kỹ băng hình về màn trình diễn của các cầu thủ được gọi lên đội tuyển lần này để nắm rõ hơn những sở trường, sở đoản của từng người nhằm sắp xếp họ vào những vị trí hợp lý trong đội hình.
Nhìn vào những gì đã thể hiện với những ngày đầu ở ĐT Việt Nam, nhiều người không kì vọng U23 Việt Nam sẽ làm điều kì diệu tại VCK U23 châu Á. Nhưng trong 3 trận đấu vòng bảng đều trước các đối thủ được coi là trên cơ chúng ta đã chiến đấu với hơn 100% sức lực và nhờ một phần may mắn chúng ta mới lách qua cánh cửa rất hẹp để vào tứ kết và lần lượt sau đó là bán kết và bây giờ là chung kết.
 HLV Park Hang Seo luôn tâm huyết trong từng chỉ đạo với các học trò.
Thầy Park không "nói chơi"! Thầy Park làm thật!
Còn nhớ trước trận bán kết gặp U23 Qatar, HLV Park Hang Seo thừa nhận U23 Việt Nam đang gặp vấn đề về sức khỏe, khi thể lực hầu hết các cầu thủ đều chưa hồi phục. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc vẫn tự tin rằng, trong tay ông còn nhiều lựa chọn rất chất lượng.
Thầy Park nói là làm. Sự lựa chọn của thầy Park với những quân bài dự bị đều mang hiệu quả không ngờ, làm ngỡ ngàng chính đối thủ và người hâm mộ Việt Nam. Dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo thể hiện trong 3 quyết định thay người: khởi đầu là quyết định rút Công Phượng, thay bằng Đức Chinh. Dù không phải là một chân sút quá bén ghi bàn, nhưng sự càn lướt của tiền đạo quê Phú Thọ, đã khiến hàng thủ của U23 Qatar không thể chủ quan, và họ cũng buộc phải hạ thấp đội hình để tránh những đòn phản công của đối thủ.
Báo châu Á khen ngợi HLV Park Hang-seo hết lời:

Tờ Yonhap dùng từ "Hiddink của Việt Nam" một lần nữa để nói về tài nghệ HLV Park Hang Seo cũng như sự ngưỡng mộ, biết ơn của người Việt Nam dành cho ông. Tờ này mô tả chi tiết không khí bóng đá, tình yêu với màu cờ sắc áo có ở mọi nẻo đường, quán cafe, nhà hàng, cơ quan,... của người Việt trong ngày U23 Việt Nam thi đấu, lập thêm kỳ tích,...

Còn hàng loạt những nguồn khác, như Radio Seoul, Dispatch nhìn nhận: Việc U23 Việt Nam vào chung kết thực sự là một "phép màu", bởi HLV Park Hang Seo mới chỉ có thời gian nắm đội khá ngắn, và cập nhật một loạt hình ảnh ăn mừng của người Việt Nam một cách đầy ngưỡng mộ.
Tiếp đó là việc đưa Hồng Duy vào sân cho Duy Mạnh mới là bước ngoặt cho trận đấu. Đây thực sự là một sự thay đổi người vô cùng hợp lý, mà nói như HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải là “không thể hoàn hảo hơn".Có thời điểm không ai còn nghĩ U23 Việt Nam là đội bóng chiếu dưới, trong khi đội bóng là chủ nhà của World Cup 2022 buộc phải chơi co cụm, điều mà họ chưa từng phải làm trong 5 trận toàn thắng trước đó.
 Dù là người luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng HLV Park Hang Seo cũng đã có lúc phải đổ lệ.
Tính toán, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã phá vỡ được hệ thống phòng ngự đối phương, bằng chính những sự thay đổi người của mình. Trước mỗi trận đấu, qua những phát biểu đầy tự tin của HLV Park Hang Seo, nhiều người đều nhận định ông thầy người Hàn Quốc chỉ tung hỏa mù hay dọa đối thủ. Nhưng kể từ vòng bảng tới tứ kết và bán kết, rõ ràng thầy Park đã "không nói chơi", mà làm thật, làm rất tốt và làm một cách đầy cao tay!
Mời quý độc giả xem clip HLV Park Hang Seo khóc nghẹn ở Họp Báo mừng U23 Việt Nam chiến thắng U23 Iraq - Nguồn: Đỗ Kim Phúc
Thiên Anh