U23 Indonesia dính nghi án bán độ sau trận thua U23 VN

Google News

(Kiến Thức) - Bóng đá Indonesia rúng động khi các nhà chức trách cáo buộc đội U23 nước này tham gia bán độ ở trận thua U23 Việt Nam 0-5.

U23 Indonesia kết thúc SEA Games 28 với vị trí thứ tư chung cuộc. Đây được coi là một thành tích không đến nỗi nào của một nền bóng đá đang gặp nhiều khủng hoảng. 
Nhưng mới đây, bóng đá Indonesia lại tiếp tục đứng trước sóng gió khi có thông tin U23 Indonesia dính vào nghi án bán độ ở trong trận tranh HCĐ với U23 Việt Nam.
U23 Indonesia dinh nghi an ban do sau tran thua U23 VN
 Nhà báo Eric Noveanto của trang thể thao Football Channel Asia cho rằng U23 Indonesia dính vào nghi án bán độ trong trận đấu tranh HCĐ với U23 Việt Nam. Ảnh: BĐP.
Cụ thể U23 Indonesia đã để thua U23 Việt Nam trong trận tranh huy chương đồng tại SEA Games 28. Sau đó ít ngày, bài viết của nhà báo Eric Noveanto được đăng trên trang thể thao danh tiếng Football Channel Asia đã chỉ ra rằng trong trận đấu đó có rất nhiều điểm đáng nghi ngờ.
Tiếp sau đó, một người đàn ông mang quốc tịch Indonesia đã tiết lộ việc dàn xếp tỷ số ở SEA Games với sự tham gia của các cựu quan chức Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI), HLV và các cầu thủ. Người đàn ông này đã cung cấp cho cơ quan điều tra cuộn băng ghi âm cuộc điện thoại với một đối tượng người Malaysia liên quan đến việc dàn xếp tỷ số ở trận đấu trận tranh hạng 3 với U23 Việt Nam. Vụ việc sau đó đã được thông báo đến phòng điều tra tội phạm của cảnh sát Indonesia.
U23 Indonesia dinh nghi an ban do sau tran thua U23 VN-Hinh-2
 Cũng đã có những bằng chứng được đưa ra để xác nhận thông tin U23 Indonesia có dính tới nghi án bán độ.
Tuy nhiên, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia La Nyalla Mataliti đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định thất bại trước U23 Việt Nam là do sự khác biệt về chất lượng.
"Tôi có thể khẳng định rằng PSSI sẽ không bao giờ im lặng trước những cáo buộc dàn xếp tỷ số. PSSI sẽ nhờ đến pháp luật để giải quyết những cáo buộc," tờ Antara News của Indonesia trích dẫn phát biểu của ông La Nyalla. 
Đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Indonesia gặp phải bê bối bán độ. Theo Muhammad Isnur, một thành viên của Quỹ Hỗ trợ Pháp lý Indonesia, bán độ đã trở thành một hiện tượng phổ biến từ một thập kỷ qua của nền bóng đá xứ vạn đảo.
Trước đó, ngày 29/5, Cục điều tra chống tham nhũng của Singapore (CPIB) đã bắt giữ 4 người vì liên quan đến đường dây dàn xếp tỷ số trận U23 Malaysia – U23 Đông Timor. Trong số những người bị bắt có Trưởng đoàn U23 Đông Timor và trùm cá độ bất hợp pháp người Singapore Rajedran Kurusamy. 
U23 Indonesia dinh nghi an ban do sau tran thua U23 VN-Hinh-3
 Trước đó, SEA Games 28 cũng từng có trận đấu dính nghi án bán độ đó là trận đấu vòng bảng giữa U23 Malaysia và U23 Đông Timor.
Còn theo tờ The New Paper (Singapore), một số trận đấu của U23 Lào ở SEA Games vừa qua cũng có thể bị dàn xếp tỷ số. CPIB đã thẩm vấn 2 cầu thủ Lào trước trận gặp U23 Malaysia ngày 11/6. Trận đấu này, U23 Malaysia thắng 3-1.
Thiên Anh