“Đại gia” Tân Hoàng Minh phản bác cáo buộc chây ỳ thuế

Google News

(Kiến Thức) -Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định đơn vị này đang thực hiện nộp 142 tỷ đồng tiền sử dụng đất theo đúng tiến độ được phép.

Liên quan đến thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh chây ì khoản tiền sử dụng đất 142 tỷ đồng của dự án D’.Le Pont D’or (Hoàng Cầu, Hà Nội) khiến dư luận xôn xao, chiều 13/8, ông Đỗ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc tập đoàn này đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin nêu trên.
Theo ông Lâm, đúng là Tân Hoàng Minh còn 142 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án D’.Le Pont D’or chưa thanh toán cho Chi cục Thuế Đống Đa nhưng thực tế, tập đoàn đang thực hiện nộp theo đúng tiến độ được phép chứ không có chuyện nợ, chây ì hay quá hạn.
Cụ thể, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh cho hay, theo đúng quy định, sau khi lập dự án, các doanh nghiệp phải thanh toán 100% tiền sử dụng đất cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, thời điểm từ 2011 đến nay, thị trường BĐS đóng băng nên Chính phủ đã ra Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/7/2013 về một số vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, tiếp đó là thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8/2/2013 của Bộ tài chính cho phép các doanh nghiệp được gia hạn nộp tiền sử dụng đất.
Phối cảnh dự án chung cư cao cấp D’.Le Pont D’or của Tân Hoàng Minh 
Căn cứ vào quyết định của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngày 9/7/2013, Liên ngành thành phố bao gồm đại diện Sở Tài chính, Sở Xây Dựng, Cục Thuế đã họp với đại diện của Tân Hoàng Minh về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư xây dựng “ chung cư CT1 – khu nhà ở di dân GPMB tại Ao Hoàng Cầu” do Cty TNHH Thương Mai Dịch Vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh được ủy quyền đại diện liên danh : Công ty CP Vincom, Công Ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư.
Ngày 17/7/2013, các đại diện này đã làm tờ trình liên ngành về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất. Căn cứ vào tờ trình này, Tân Hoàng Minh sẽ được gia hạn giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất , thời gian gia hạn theo Nghị quyết 02 đến 10/4/2014. Số tiền sử dụng đất của dự án D’.Le Pont D’or sẽ được chia ra, nộp theo 5 quý, mỗi quý khoảng 28,5 tỷ đồng. Hàng quý chủ dự án có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất theo phương án chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo. Mặc dù đến nay chưa có quyết định chính thức về việc giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất nhưng Thông tư 16 của Bộ Tài chính có cho phép, trong thời gian liên ngành trình UBND Thành phố ban hành quyết định gia hạn chính thức cho đơn vị, để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho phép chủ đầu tư được nộp tiền sử dụng đất theo phương án gia hạn đã đề xuất.
“Theo đúng phương án gia hạn, Tân Hoàng Minh sẽ phải nộp khoản tiền sử dụng đất đầu tiên của quý I vào ngày 30/7/2013 và chậm nhất vào ngày 30 của quý tiếp theo. Nghĩa là tới 30/8 này mới là thời hạn cuối cùng nên thông tin cho rằng chúng tôi không nộp thuế hay chậm nộp thuế là sai sự thật. Hoàn toàn không có chuyện Tân Hoàng Minh chây ì trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính tại dự án này”, ông Lâm khẳng định.
Ông Lâm cũng phản bác những thông tin cho rằng Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang có khó khăn về tài chính. “Khoản tiền 142 tỷ đồng tiền sử dụng đất chúng tôi đã chuẩn bị , khi có quyết định cuối cùng của UBND thành phố Hà Nội và Cục thuế, chúng tôi sẽ đóng theo tiến độ 5 lần như phương án đã nêu. Dự án D’.Le Pont D’or đã có số vốn đủ cho đến khi hoàn thiện, ngân hàng sẽ giải ngân theo tiến độ dự án từng đợt một, trong đó có số tiền sử dụng đất 142 tỷ. Mặc dù thị trường khó khăn nhưng tính đến thời điểm này, Tân Hoàng Minh vẫn chưa phải bán đi bất kỳ một dự án nào, mà vẫn tiếp tục xây dựng đúng tiến độ”, ông Lâm nói.
Minh Tùng