Tầm cỡ đại gia muốn “ăn chia” lọc dầu Dung Quất

Google News

(Kiến Thức) - Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu và có 5 nhà máy lọc dầu.

Tuần qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đã có buổi làm việc với Công ty Gazprom Neft về việc hợp tác đầu tư dự án nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tại buổi làm việc, Gazprom Neft mong muốn mua 49% cổ phần Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn và đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Việc Gazprom Neft rót vốn được kỳ vọng sẽ giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất nâng công suất chế biến lên khoảng 10 triệu tấn/năm, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhiên liệu xăng, dầu cả nước. Cũng trong buổi gặp gỡ này, Gazprom Neft đã thống nhất với đề nghị của Petro Vietnam về việc cùng nghiên cứu lựa chọn phương án công nghệ chế biến dầu thô phù hợp, tối ưu, đảm bảo tính ổn định lâu dài để nâng cấp mở rộng nhà máy.
 Các phân xưởng công nghệ chính của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: VietnamPlus.
Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin vào cuối năm 2013, Petro Vietnam và Gazprom Neft đã ký Thỏa thuận khung về việc tham gia nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hai nước cũng ký kết dự thảo thỏa thuận liên chính phủ. Theo dự thảo, phía Nga sau khi sở hữu cổ phần cần thực hiện trách nhiệm cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng được xác định là: Năm 2015 - 3 triệu tấn; 2016 - 3,6 triệu; 2017 - 4,8 triệu; từ 2018 và các năm sau không ít hơn 6 triệu tấn.
Gazprom Neft là công ty con của Tập đoàn Gazprom nhưng nắm tới 95,68% cổ phần của tập đoàn này. Tập đoàn đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.
Gazprom Neft được thành lập năm 1995 với tên gọi là Sibneft, chịu sự quản lý của Nhà nước. Trong 2 năm 1996 - 1997, Sibneft được tư nhân thông qua việc cổ phần hóa. Hai đại gia là Roman Abramovich và Boris Berezovsky đã mua lại công ty này với giá 100 triệu USD và cùng nhau quản lý. Đến tháng 5/2005, Tập đoàn Gazprom đã mua 75,7% cổ phần của Sibneft với giá 13,1 tỷ USD. Năm 2006, Sibneft được đổi tên thành Gazprom Neft.
 Hoạt động khai thác dầu khí của Gazprom Neft. Ảnh: Gazprom Neft.
Trên trang web ở địa chỉ http://www.gazprom-neft.com/, Gazprom Neft giới thiệu là công ty chuyên thăm dò, sản xuất, bán và phân phối dầu thô; sản xuất và bán các sản phẩm dầu khí. Với sản lượng 1,34 tỷ tấn dầu khai thác được, Gazprom Neft lọt top 20 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Địa bàn khai thác dầu mỏ của Gazprom Neft bao gồm các khu vực có trữ lượng dầu khí lớn như: Khanty-Mansi (Yugra), Omsk, Orenburg, Tomsk và Yamalo-Nenets. Các cơ sở lọc dầu lớn của Gazprom Neft được đặt tại Moscow, Omsk và Yaroslavl và ở Serbia. Bên cạnh những hoạt động kinh doanh ở Nga, Gazprom Neft còn tham gia các dự án quốc tế E & P, trong đó có nhiều dự án ở Iraq và Venezuela và nhiều quốc gia khác.
Gazprom Neft cung cấp khoảng 80% sản lượng dầu trên toàn thế giới và đóng góp tới 1/4 sản lượng dầu của nước Nga. Với thành tích đáng nể này, Gazprom Neft hiện là công ty dầu mỏ lớn thứ 3 ở Nga.
Các sản phẩm của Gazprom Neft được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đại gia năng lượng này phân phối sản phẩm của mình thông qua mạng lưới rộng lớn gồm các cửa hàng ở Nga và hàng loạt chi nhánh ở nước ngoài. Công ty hiện có gần 1.750 trạm xăng ở Nga, CIS và châu Âu.
Cũng trên trang web của công ty, năm 2012 là năm ấn tượng với Gazprom Neft khi công ty dẫn đầu về sản xuất hydrocarbon và các sản phẩm dầu tinh chế ở Nga. Công ty cũng bắt tay vào thực hiện các dự án mới như: thăm dò và phát triển trữ lượng dầu khí ở Iraq, sản xuất các loại xăng cấp cao tại nhà máy lọc dầu ở Moscow và Omsk... Gazprom Neft cũng bắt đầu phát triển mạng lưới bán lẻ dưới thương hiệu Gazpromneft ở Ukraine và dưới thương hiệu Gazprom ở châu Âu, cụ thể là ở Serbia và Romania.
Minh Phương (tổng hợp)