Có nên mua máy phun sương giá rẻ bán tràn lan trên mạng?

Google News

(Kiến Thức) - Điều hòa, quạt phun sương… luôn là giải pháp chống nóng trong ngày hè oi bức. Nhưng bạn nên cẩn thận với máy phun sương giá rẻ đang bán tràn lan trên mạng.

Đánh vào nhu cầu chống nóng của người tiêu dùng đang tăng mạnh, nhiều trang mạng rao bán rất nhiều loại máy phun sương giá rẻ với nhiều lời quảng cáo hoa mỹ như: "Quạt phun sương có thể điều hòa không khí, cho bạn giấc ngủ sâu, khỏe khoắn giữa đêm hè oi ả, cải tiến kháng bụi và khử trùng, giúp phân hủy khí độc hại và hỗn hợp vô cơ cũng như giảm thiểu ô nhiễm, kháng khuẩn, chống nấm mốc".
Tuy nhiên, máy phun sương chất lượng hay không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn cũng như những vật dụng điện tử khác trong nhà. Chính vì thế, khi không biết chắc những sản phẩm quạt máy phun sương quảng cáo trên mạng có thực sự đúng hãng, có nguồn gốc rõ ràng hay không thì bạn nên cận trọng, cân nhắc kĩ trước khi click vào nút đặt hàng để tránh tiền mất tật mang.
Về vấn đề này, anh Minh Thục (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Trời nắng nóng, vợ chồng tôi phân vân không biết nên mua điều hòa hay quạt phun sương để lắp trong phòng con nhỏ. Sau khi bàn bạc, quyết định mua quạt phun sương, lên mạng thấy rao bán rất nhiều loại quạt phun sương giá rẻ, mẫu mã đa dạng, tôi chọn mua một cái. Tuy nhiên, ban đầu dùng thì có vẻ êm nhưng nếu chạy cả đêm khi con nhỏ ngủ thì máy lại không phun dạng sương nữa mà giọt nước to hơn, vừa tốn nước lại rất nguy hiểm, có thể khiến con tôi cảm lạnh. Chưa kể kiểm tra nhãn mác lại thấy xuất xứ Trung Quốc nên tôi ngừng sử dụng luôn”.
Cũng theo chị Loan, chủ cửa hàng điện máy trên đường Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Hiện nay rất nhiều sản phẩm bán tràn lan trên mạng cạnh tranh với nhiều mặt hàng tại các cửa hàng, siêu thị điện máy nhất là loại quạt phun sương được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, suốt mấy năm bán hàng tôi gặp nhiều trường hợp khách hàng đến mua quạt ở chỗ tôi than phiền trước đó có mua quạt phun sương trên mạng nhưng vô dụng và mất tiền oan. Hầu hết các sản phẩm quạt máy phun sương giá rẻ được quảng cáo trên mạng với giá rẻ gấp rưỡi, hoặc gấp 3 so với các hàng chính hãng đều là hàng nhái, xuất xứ Trung Quốc, bạn chỉ sử dụng tốt được mấy ngày đầu và đặc biệt là công suất sử dụng của nó không “năng” như máy có thương hiệu. Bên cạnh đó nó không có chức năng dùng sóng siêu âm tách nước ra thành vô số những hạt li ti phun quan những vòi được thiết kế đặc biệt, chuyển hóa thành dạng siêu phân tử cực mỏng với kích thước hạt sương nhỏ bằng 1/10 sợi tóc. Chính vì thế, không chỉ có lợi cho sức khỏe cho người sử dụng".
Trao đổi về vấn đề này với báo chí, PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học nhiệt lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, mùa hè là thời điểm nở rộ các loại quạt phun sương từ dạng hộp, cây đến các máy phun sương khuếch tán nước vào không khí. Quạt ngoài tác dụng thổi gió làm mát còn cung cấp thêm độ ẩm vào không khí giúp giảm khô hanh của thời tiết mùa hè. Theo đó, khi dùng quạt này, nhiệt độ không khí có thể giảm từ 5 - 7 độ C, giúp con người thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho hay, việc sử dụng tùy tiện, thiếu hiểu biết là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ viêm phổi ngày càng nặng, lâu khỏi nên người tiêu dùng nên cẩn trọng với những loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có kết quả kiểm nghiệm từ cơ quan chức năng.
Nhụy Hồ