Tin giật mình khi khảo sát xi măng “đểu” Sài Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi mua xi măng Sài Sơn, hầu hết các cửa hàng vật liệu xây dựng trên thành phố Hà Nội đều trả lời: "Không bán" hoặc "xi măng đểu ai mua mà bán".

Một phóng sự trên Bản tin tài chính kinh doanh của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phát sóng ngày 19/2 phản ánh về một loại xi măng kém chất lượng đang được bày bán trên thị trường Hà Nội. Loại xi măng này đã khiến nhiều chủ nhà phải đập đi xây lại do không đông cứng, thậm chí sau 3 - 4 ngày, xi măng vẫn không liên kết với các vật liệu xây dựng khác.
Anh Tuấn Nguyên Hải (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, hồi đầu tháng 1/2014, anh mua sản phẩm xi măng từ đại lý về sử dụng. Tuy nhiên, sau 2 hôm xây trát, khi dựa vào lan can thì thấy hiện tượng bở bục. Anh Hải đã thuê thợ đập bỏ những phần đã xây trát trước đó vì xi măng không bám dính, không liên kết với các vật liệu gạch, cát.
Loại xi măng được nói tới trong Bản tin tài chính kinh doanh của VTV là nhãn hiệu xi măng Sài Sơn của Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn (trụ sở tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Trang web của Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn giới thiệu, công ty này là cơ sở sản xuất xi măng lò đứng đầu tiên của Việt Nam và là cơ sở sản xuất xi măng thứ hai của Việt Nam sau xi măng Hải Phòng. Ngoài nhà máy ở xã Sài Sơn, công ty đã xây dựng thêm nhà máy xi măng Nam Sơn (ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), đưa vào hoạt động từ năm 2012 với công suất 335.000 tấn clinker/năm. Công ty Sài Sơn cũng đạt nhiều danh hiệu như: Giải vàng, giải bạc chất lượng Việt Nam, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và đơn vị anh hùng lao động.
 Xi măng Sài Sơn được bán ở đại lý Tuấn Yên. Ảnh cắt từ clip của Bản tin tài chính kinh doanh.
Được biết, đại lý Tuấn Yên (ở xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) bán xi măng cho anh Hải đã nhập lô hàng hơn 4 tấn xi măng Sài Sơn hồi đầu tháng 1/2014. Trao đổi với Kiến Thức, chủ đại lý Tuấn Yên cho biết: Đại lý của anh đã bán xi măng Sài Sơn được khoảng 20 năm và chưa bao giờ thấy khách hàng phản ánh về chất lượng sản phẩm. Đây là lần đầu tiên khách hàng than phiền vì xi măng không dính kết với các vật liệu xây dựng khác. Sau khi có ý kiến từ khách hàng, đại lý đã báo ngay tới Công ty Xi măng Sài Sơn và được công ty nhanh chóng giải quyết vụ việc. Đại lý Tuấn Yên mới chỉ bán được khoảng 1 tấn xi măng, số còn lại hơn 3 tấn đã được đổi bằng sản phẩm khác.
Chủ đại lý Tuấn Yên tiết lộ, lô 4 tấn xi măng kém chất lượng lần này do một đơn vị khác cung cấp nguyên liệu cho công ty Sài Sơn, công ty đã tin tưởng đơn vị này mà sử dụng!?
 Trụ sở Công ty Xi măng Sài Sơn. Ảnh cắt từ clip của Bản tin tài chính kinh doanh.
Theo khảo sát của Kiến Thức trên địa bàn trung tâm TP Hà Nội, hầu như không cửa hàng vật liệu xây dựng nào bán loại xi măng Sài Sơn. Nhiều nơi cho biết, họ tẩy chay loại xi măng này từ lâu.
Chủ cửa hàng Long Mến (số 2, Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân) cho biết, cửa hàng chỉ kinh doanh xi măng Chinfon Hải Phòng và xi măng Xuân Thành vì khách hàng khá chuộng 2 loại này. "Có thể loại xi măng Sài Sơn rẻ hơn, được bán và được tiêu thụ ở các huyện ngoại thành Hà Nội".
Chủ cửa hàng ở số 466 đường Láng (quận Đống Đa) chỉ bán xi măng Hoàng Thạch và xi măng Chinfon cũng có ý nghĩ tương tự.
Còn anh Hải, chủ cửa hàng Vũ Hải (115 P8, Khuất Duy Tiến) nói: "Ở đây bán lẻ xi măng nên phải chọn loại nào tốt, nhiều người dùng để bán. Xi măng đểu thì ai mua mà bán".
Rất khó tìm loại xi măng Sài Sơn tại các cửa hàng VLXD ở thành phố Hà Nội. Ảnh: Hải Sơn.
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng khác ở đường Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, Láng, Lê Văn Lương, Giảng Võ... cũng không bán xi măng Sài Sơn và hầu hết đều tỏ ra không tín nhiệm loại xi măng này.
Kiểm tra đột xuất các đại lý kinh doanh xi măng Sài Sơn 
Sau khi VTV phát sóng về phóng sự xi măng kém chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã tổ chức 3 đội kiểm tra đột xuất một số điểm kinh doanh xi măng trên địa bàn và tại cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
Các đội kiểm tra đã tiến hành thu giữ và lấy mẫu hơn 300 bao xi măng mang nhãn hiệu Nam Sơn và Sài Sơn của Công ty Xi măng Sài Sơn tại một số đại lý thuộc 2 huyện Hoài Đức và Thạch Thất để gửi đi giám định chất lượng hàng hóa.
Theo thông tin từ đội Quản lý thị trường huyện Hoài Đức, những sản phẩm xi măng Sài Sơn có hiện tượng không đông cứng được Bản tín tài chính kinh doanh phản ánh có ký hiệu lô hàng số 47, được Công ty Xi măng Sài Sơn đưa ra thị trường đầu năm 2014.
Hiện các đội quản lý thị trường đang tiếp tục thu thập thông tin, lấy mẫu sản phẩm xi măng để hoàn chỉnh hồ sơ, giải quyết vụ việc.
(Theo VTV Online)

Hải Sơn