Xanh hóa năng lượng doanh nghiệp từ giải pháp điện mặt trời áp mái

Google News

Xanh hoá trong sản xuất là đang trở thành xu hướng toàn cầu, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí năng lượng và góp phần bảo vệ môi trường.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp cùng Công ty Global PR Hub (GPH) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Xanh hoá năng lượng trong sản xuất với giải pháp điện mặt trời áp mái". Hội thảo đã chia sẻ những giải pháp thiết thực giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí năng lượng và góp phần bảo vệ môi trường. Sự kiện đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp sản xuất khu vực phía Bắc đến tham dự.
Tại sự kiện, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, môi trường và tài chính như LONGi, SolarEdge, SP Group đã có dịp trao đổi và lắng nghe các ý kiến đóng góp từ những doanh nghiệp sản xuất về những chính sách, quy định và giải pháp công nghệ, cũng như những ví dụ thành công điển hình của doanh nghiệp tại Việt Nam.
Xanh hoa nang luong doanh nghiep tu giai phap dien mat troi ap mai
Ông Nguyễn Đức Bình – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP. Hồ Chí Minh. 
Ông Nguyễn Đức Bình – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Xanh hóa sản xuất, giảm phát thải carbon đang là xu hướng chung toàn cầu, với hàng loạt các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được đưa vào áp dụng cho các nhà cung cấp.
Với đặc điểm số giờ nắng và tổng lượng bức xạ mặt trời thấp hơn so với khu vực miền Trung và miền Nam, nhiều doanh nghiệp phía Bắc vẫn còn ngần ngại khi tiếp cận với các dự án điện mặt trời áp mái. Để giải quyết những băn khoăn này, đại diện thương hiệu LONGi đã giới thiệu công nghệ tấm quang điện tối ưu nhất hiện nay với hiệu suất lên đến 25% và công nghệ truyền dẫn mặt sau giúp hấp thụ năng lượng trong cả điều kiện ánh sáng yếu và ở nhiều góc độ khác nhau.
Cùng với đó, các giải pháp biến tần (inverter) an toàn và tối ưu công suất cho hệ thống điện mặt trời áp mái từ thương hiệu biến tần SolarEdge cũng nhận được sự quan tâm lớn từ khách tham dự là chủ của các doanh nghiệp luôn đặt sự an toàn của con người và tài sản lên hàng đầu. Các giải pháp biến tần từ SolarEdge cũng đảm bảo các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật được quy định tại Hoa Kỳ và các quốc gia tiên tiến khác.
Để góp phần hỗ trợ chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp sản xuất, SP Group mang đến cho các doanh nghiệp Việt hệ sinh thái giải pháp năng lượng bền vững bao gồm lắp đặt, quản lý và vận hành cho các khu công nghiệp, nhà máy. Đơn vị điều hành lưới điện từ Singapore cũng giới thiệu giải pháp tài chính giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận điện mặt trời áp mái thông qua hợp đồng mua bán điện với bên đầu tư thứ ba. Qua đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng điện năng sản xuất ngay trên mái nhà xưởng với giá ưu đãi mà không tốn chi phí đầu tư, vận hành hay vấn đề pháp lý.
Bên cạnh đó, câu chuyện về Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo (REC) và thị trường mua bán tín chỉ carbon là một trong những vấn đề “nóng” được đề cập trong buổi hội thảo. Hiện nay, hơn 95% Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo trên thế giới là chứng chỉ quốc tế (I-REC), theo chia sẻ từ đại diện Tập đoàn Vũ Phong, một trong những đơn vị đi đầu về phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Hiện nay, Tập đoàn Vũ Phong đang triển khai nhiều giải pháp về tư vấn đăng ký sở hữu và giao dịch chứng chỉ I-REC, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, giúp các doanh nghiệp tiến nhanh hơn trên hành trình xanh hóa sản xuất, đạt đến mức trung hòa phát thải cacbon (net-zero) để nâng cao vị thế trên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hoa nang luong doanh nghiep tu giai phap dien mat troi ap mai-Hinh-2
Các chuyên gia thảo luận trong phiên tọa đàm về xanh hóa năng lượng trong sản xuất. 
Tại phiên thảo luận, các chuyên gia tiếp tục đào sâu vào các yếu tố mà doanh nghiệp cần cân nhắc khi lắp đặt hệ thống PV nhằm đảm bảo an toàn và tối đa hóa sản lượng. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý về ưu điểm, nhược điểm của REC và tín chỉ carbon đối với doanh nghiệp, và đưa ra những lời khuyên giúp các doanh nghiệp tiếp cận hai khái niệm này dễ dàng hơn.
Hiện các doanh nghiệp có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời mái nhà rất cao. Đặc biệt theo chia sẻ của các chuyên gia tại hội thảo, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, không thể giúp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn giúp sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu tại các thị trường khó tính.
Về góc độ quản lý nhà nước, ông Ngô Văn Trường - Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương cho biết: Hiện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đang tham mưu cho Bộ Công Thương trình Chính phủ Nghị định quy định về cơ chế, chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu. Hiện dự thảo Nghị định đã được đăng thông tin trên cổng thông tin của Bộ Công Thương và gửi các cơ quan, ban ngành để lấy ý kiến, nhằm hoàn thiện nội dung và thủ tục ban hành theo quy định của pháp luật.
Kiến Thức