Ai ở châu Á mua tiêm kích rẻ tiền JF-17 Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến đấu cơ JF-17 Thunder do liên doanh Pakistan và Trung Quốc sản xuất được cho đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ một nước ở châu Á.

Tờ Flightglobal dẫn lời một quan chức cấp cao của Không quân Pakistan cho biết, sản phẩm chiến đấu cơ JF-17 Thunder (Thần Sấm) do Tập đoàn Công nghiệp Thành Đô Trung Quốc và Tổ hợp công nghiệp hàng không Pakistan đã đạt được đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.
“Hợp đồng đã được ký kết với một quốc gia ở châu Á”, Chuẩn tướng không quân Pakistan Khalid Mahmood, người phụ trách chương trình quảng bá và bán sản phẩm máy bay này cho biết tại Triển lãm Hàng không Paris 2015.
Ai o chau A mua tiem kich re tien JF-17 Trung Quoc?
Ba chiếc JF-17 của Pakistan-Trung Quốc tới dự Paris Air Show 2015.
Dự kiến lô máy bay chiến đấu JF-17 sẽ được chuyển vào năm 2017. Tuy nhiên, nguồn tin trên đã không tiết lộ tên cụ thể của khách hàng. 
Tướng Khalid Mahmood chỉ nói rằng, JF-17 nhắm tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển, nhất là trong bối cảnh bất ổn chính trị ở một số nước Trung Đông hiện nay.
Ngoài ra, báo cáo từ phía Không quân Pakistan tại Triển lãm Hàng không Paris 2015 cho hay, có một đội ngũ 80 người tham gia quảng bá JF-17 trong đợt triển lãm năm nay để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thuộc khối cộng đồng Pháp ngữ.
Không những thế, ông Khalid Mahmood thông báo có tới 11 nước đang quan tâm tới JF-17. Điều này trước đó cũng đã được phía cơ quan xuất khẩu quốc phòng Trung Quốc và các quan chức Không quân Pakistan đề cập tới.
Đồng thời, tướng Khalid cho biết thêm, hiện đã có 54 chiếc máy bay JF-17 hoàn thành. Trong đó 50 chiếc đầu tiên thuộc cấu hình Block I, và những chiếc còn lại đang được cập nhật lên tiêu chuẩn Block II với rất nhiều cải tiến về hệ thống điện tử và phần mềm tốt hơn, cùng với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.
Bên cạnh đó có 46 chiếc nữa sẽ được chuyển giao cho Pakistan theo cấu hình Block II. Sau đó là 50 chiếc nữa sẽ được chuyển tiếp, nâng tổng số phi đội JF-17 của Pakistan lên tới 150 chiếc, và thậm chí còn có cả cấu hình Block III. Dự kiến số này sẽ được chuyển vào cuối năm 2018.
Các nhà phát triển máy bay vẫn đang làm việc để hình thành các thông số Block III JF-17. Rất có thể nó sẽ được nâng cấp trang bị loại radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) hoặc mảng pha quét điện tử bị động (PESA), cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) và mở rộng các khả năng trang bị vũ khí chính xác.
Một biến thể JF-17 hai chỗ ngồi cũng đã được vạch ra và dùng để huấn luyện là chính. Trong hợp tác sản xuất này, Pakistan sản xuất 58% khung máy bay, còn Trung Quốc sản xuất 42%. Trong khi động cơ của JF-17 nhập nguyên chiếc từ Nga.
Văn Biên